Hôm nay,  

Nam Cali Kinh Tế An Toàn Hơn, Hồi Phục Nhanh Hơn Bắc Cali

03/03/200200:00:00(Xem: 3855)
Phần lớn trong thập niên 90, Nam California đã không bắt kịp với nền kinh tế nóng hổi của vùng Vịnh San Francisco, Bắc California. Nhưng Nam Cali, với nền kinh tế phân hoá giữa sản xuất, mậu dịch và phục vụ đã chịu đựng sự suy thoái bền bỉ hơn là Bắc Cali. Vì thế, bây giờ chính Bắc Cali là kẻ theo đuôi, theo như một bản phân tách mới đây bởi San Francisco Federal Reserve Bank (The FED).

Trong khoảng thời gian giữa tháng Tư và tháng Mười năm ngoái, số công việc làm bị cắt giảm tại Bắc Cali với tỷ lệ là 2% /năm, trong khi đó tỷ lệ này đứng vững tại Nam Cali, theo the FED. Và trong đệ tứ tam cá nguyệt, số công việc bị cắt giảm tại Bắc Cali tăng mạnh đến mức 4.7% /năm, trong khi đó tại Nam Cali, tỷ lệ này là 1.3% /năm.

Bản phân tách cho thấy, khi các công ty cắt giảm các chi phí về kỹ thuật đã làm cho miền Bắc Cali tơi tả vì họ lệ thuộc quá nhiều vào kỹ nghệ thông tin tin học.

Vùng Vịnh San Fracisco cũng bị ảnh hưởng nặng hơn sau vụ khủng bố 9-11, theo the FED. Trong khi kỹ nghệ hàng không và du lịch của hai miền Nam-Bắc tương đương, miền Bắc Cali đã lệ thuộc nhiều hơn vào kỹ nghệ hàng không. Khoảng 80% những du khách đến thăm vùng Vịnh Bắc Cali bằng đường hàng không, so với 44% cho miền Nam California, theo lời của Jack Kyser, kinh tế gia của Los Angeles Economic Development Corp.

Kết quả, Bắc Cali đã cắt giảm công việc liên quan đến kỹ nghệ hàng không và du lịch với tỷ lệ là 9.3% /năm, trong đệ tứ tam cá nguyệt. Nam Cali, trong khi đó, số công việc chỉ mất với tỷ lệ là 1.2% /năm, cho cùng thời gian. Toàn quốc, tỷ lệ này là 6.5% /năm.

Điều chắc chắn là, Nam Cali không thoát khỏi ảnh hưởng của cơn suy thoái. Kỹ nghệ không gian, một thí dụ điển hình, đã bị tổn hại nặng nề trong đệ tứ tam cá nguyệt, với tỷ lệ cắt giảm việc làm là 15% /năm, theo bản phân tách của the FED. Thêm vào đó, Nam Cali không hoàn toàn đứng vững trong thời kỳ suy thoái. Trong khi tại San Diego và Inland Empire, thuộc miền đông và nam của Los Angeles, mỗi nơi đã tạo thêm 24,000 công việc trong năm 2001 thì tại Los Angeles, số công việc bị cắt giảm là 21,000, theo lời của John Husing, một kinh tế gia đã nghiên cứu về nền kinh tế của Nam Cali.

Nhưng thật rõ ràng, ông Husing nói thêm, hiện nay Nam Cali đang gánh vác nền kinh tế của California. Trong khoảng thời gian từ tháng 12-2000 đến tháng 12-2001, Nam Cali đã tạo thêm 47,700 việc làm, trong khi đó, Bắc Cali đã cắt giảm 103,400 công việc, theo sự phân tách của ông Husing.

Tình trạng hiện tại của California có thể được coi như cái bóng trong gương của thời kỳ suy thoái đầu thập niên 90. Ngày đó, Nam Cali với sự tập trung của nhiều công ty - kỹ nghệ quốc phòng và không gian - đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự chấm dứt thời kỳ chiến tranh lạnh, theo sau đó là sự cắt giảm khổng lồ của chi phí quốc phòng.

Bây giờ đến phiên vùng Vịnh San Francisco phải vượt qua cơn suy thoái với số nhân công dư thừa để lại bởi kỹ nghệ tin học, 20% cao ốc bỏ trống và con số thất nghiệp cao hơn 3 lần so với một năm về trước. Dầu vậy, các kinh tế gia đều đồng ý, Bắc Cali không phải đối diện với sự thất nghiệp lâu dài đã tàn phá Nam Cali một thập niên trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.