Hôm nay,  

Đức, Pháp Bác Nghị Quyết Mỹ; Anh: Iraq Trầm Trọng Thêm

05/09/200300:00:00(Xem: 4497)
Ngoại Trưởng Jack Straw Xin Tăng Vịện 5000 Chiến Binh Anh
LIÊN HIỆP QUỐC - Pháp Quốc và Đức Quốc hôm thứ năm đã bác bỏ bản dự thảo nghị quyết Hoa Kỳ đưa ra để chia sẻ gánh nặng điều hành hậu chiến Iraq, nhưng nói là họ tin là một thỏa hiệp có thể thu xếp được.
Tổng Thống Pháp Jacques Chirac và Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder đòi hỏi là Mỹ phải cho LHQ thêm ảnh hưởng về tương lai chính trị Iraq.
Theo bản dự thảo nghị quyết, Mỹ muốn các nước khác đưa lính và tiền vào Iraq, nhưng sẽ không nhường kiểm soát chính trị hay quân sự tại Iraq.
Hoa Kỳ đối diện cuộc thương lượng gay go để LHQ thông qua nghị quyết tìm kiếm quân đội và tiền đóng góp của các nước cần cho nhu cầu bình định và tái thiết Iraq thời kỳ hậu-Saddam, nhưng không nhường quyền kiểm soát chính trị và quân sự.
Nước Pháp, đứng đầu phe chống chiến tranh, minh định rằng Hoa Kỳ nếu muốn chia sẻ gánh nặng gìn giữ hòa bình thì phải chia sẻ thông tin, thẩm quyền và quyền quyết định.
Bộ ngoại giao Pháp đã nhận được bản dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ soạn - phát ngôn viên Herve Ladsous không bình luận.
Nga, Pháp và các thành viên khác tại HĐ Bảo An muốn LHQ có vai trò rộng lớn hơn.
Tuy nhiên, Moscow đã tỏ dấu sẽ gửi quân sang Iraq - theo tin của thông tấn Interfax, Bộ Trưởng quốc phòng Sergei Ivanov nói "việc này tùy thuộc nghị quyết của HĐ Bảo An, tôi không loại trừ".
Tại thủ đô Anh-quốc, Bộ Trưởng quốc phòng Geoff Hoon ra lệnh thẩm định lại nhu cầu quân số Anh tại Iraq.
Thủ Tướng Tony Blair cho biết chưa có kế hoạch tăng quân số - trước đó, thông cáo của Phủ Thủ Tướng loan báo "chính phủ Anh bảo đảm rằng sự hiện diện quân sự có đủ tài nguyên để làm nhiệm vụ".

Trong buổi họp báo hôm thứ năm tại tư dinh ở Downing Street, Thủ Tướng Blair lần đầu nhìn nhận mức độ nghiêm trọng về an ninh Iraq, “Tình hình nghiêm trọng. Đây là cuộc chiến giữa liên quân Mỹ-Anh và đại đa số dân Iraq chống lại một nhóm nhỏ phe ủng hộ Saddam và số lượng ngày càng tăng của các nhóm khủng bố bên ngoài vào.”
Theo tin báo chí, Ngoại Trưởng Jack Straw đề nghị tăng vịện 5000 quân.
Lực lượng Anh tại Iraq hiện có 11,000 quân, 49 tử trận tính từ đầu chiến cuộc.
Tại Bắc Kinh, hôm thứ năm phát ngôn viên Kong Quan của Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố "đề nghị chia sẻ việc tái thiết Iraq phù hợp với các mục tiêu của Trung Quốc".
Trong ngày Thứ Tư, Ngoại Trưởng Powell đã thảo luận về bản dự thảo nghị quyết với các Ngoại trưởng của Anh, Nga, Đức, Pháp, và TTK Kofi Annan - ông hi vọng nhận được phuc đáp trước cuối tuần - ông nói "Chúng ta sẽ thấy trong tuần tới khởi đầu là đâu và xúc tiến càng nhanh càng tốt".
Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đảm trach vận động ở hậu trường để trước hết nội dung dự thảo nghị quyết là "khả thuận" đối với các nước có quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An.
Cac nhà ngoại giao khác mong dự thảo nghị quyết về Iraq được chấp thuận trước khi các Ngoại Trưởng tập trung dự phiên họp của Đại Hội Đồng LHQ ngày 23-9.
Nhưng 1 số quốc gia Aâu Châu sẽ cưỡng lại hoặc phản đối nếu Hoa Kỳ vẫn giữ quyền kiểm soát các hợp đồng dầu khí và tiến trình tái tổ chức chính trị, theo lời các nhà ngoại giao ẩn danh.
Giới ngoại giao dự báo lập trường của Pháp là quyết liệt nhất - đại sứ Pháp tại LHQ La Sabliere nói rõ rằng "nhất thiết phải giúp người Iraq thu hồi chủ quyền càng sớm càng tốt.”
Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld, trên đường đi Trung Đông, tuyên bố "các nước góp quân và góp tiền giúp Iraq sẽ có tiếng nói trong cac hoạt động dân sự và quân sự tại đó".
Báo The Washington Post đưa tin : Bạch Oác đang chuẩn bị dự án ngân sách gồm 60 đến 70 tỉ MK về chiến phí và tái thiết Iraq, gần gấp đôi dự liệu của Quốc Hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.