Hôm nay,  

Thi Ca Cơ Nguy Tuyệt Chủng Bán Ra Chẳng Bao Nhiêu

31/08/200300:00:00(Xem: 4434)
LONDON (Aug. 24, Independent) - Các nhà thơ trẻ in thơ ít hơn bao giờ hết, theo các con số mới của Hội Thi Ca (Poetry Society). Bản thăm dò đưa ra trong lúc một cuộc nghiên cứu riêng biệt cho thấy rằng thương vụ các thi tập đã sụt giảm mất một phần năm (1/5) trong vòng 5 năm qua - và bây giờ chỉ còn chiếm có 1% trên toàn bộ thị trường sách.
Theo tường trình của Hội Thi Ca, chỉ có 28 trong các nhà thơ có sách in bởi 8 nhà xuất bản lớn của Anh Quốc là dưới 40 tuổi. Tình hình thê thảm hơn khi nhìn vào "khoảng cách thế hệ" được cơ quan Hội Đồng Nghệ Thuật (Arts Council) trình bày về thị trường sách cho thấy rằng 96% thi tập được dân chúng Anh Quốc mua lại là các thi sĩ đã chết.
Dưới 40 tuổi không còn bao nhiêu nhà thờ, có nghĩa là mấy thế hệ trẻ đã vắng hẳn đam mê thi ca. Còn 96% thi taập mua của nhà thơ đã chết có nghĩa là, đa số học trò phải mua thơ các cụ đời trước để trả bài cho nhà trường.
Thống kê thương vụ chính thức là: trong năm ngoái, khoảng 700,000 tập thơ bán được, tới mức thu 5 triệu đồng bảng Anh, tức là tương đương có 1% trị giá tổng thương vụ về sách.

Những con số trên cho thấy thơ là một nghệ thuật không còn được quần chúng ưa chuộng. Lo ngại rằng bộ môn thi ca đã vào danh sách các chủng loại cơ nguy tuyệt chủng, các nhà xuất bản lớn như Faber và Bloodaxe dự tính năm tới sẽ tung ra một chiến dịch quảng cáo tốn kém, lập mô phỏng theo danh sách [tạp chí] Granta về các tiểu thuyết gia đang lên, để làm công chúng biết nhiều về các nhà thơ trẻ đang lên.
Đối với các nhà thơ trẻ, trong danh sách "bán chạy" có cả các nhà thơ được giải thưởng như Owen Sheers, Sophie Hannah và Simon Armitage - người cuối cùng vừa ra tập thơ đầu tay là Zoom!, bán có mỗi 12,000 ấn bản, và anh vừa gần 40 tuổi.
Esther Morgan là một trong "những khám phá" mới đây của NXB Bloodaxe; tập thơ đầu của bà là Beyond Calling Distance được xuất bản năm 2001 và bán được 700 ấn bản. Bà nói rất là gian nan cho các người cầm bút mới vào được thế giới thi ca "đã bị niêm phong kín." Để giúp các nhà thơ khác xuất hiện dễ dàng hơn quãng đường mình đã qua, nhà thơ nữ 32 tuổi này đã làm riêng một tạp chí, tên gọi Reaction, để làm con đò qua sông cho các nhà thơ trẻ chưa từng in sách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.