Hôm nay,  

Hàng Tq Nhập Vào Mỹ Quá Rẻ: Hãng Mỹ Sập, Thợ Mỹ Sa Thải

17/08/200300:00:00(Xem: 4626)
WASHINGTON - Nhà báo Ron Scherer của báo Christian Science Monitor đã mô tả cảnh những người công nhân Hoa kỳ đang mất việc làm khi việc mậu dịch với Trung quốc bùng ra.
Chẳng hạn như cảnh hai vợ chồng Delores và Robert Grambrell, hai người lấy nhau cách đây 20 năm cùng làm việc cho nhà máy Pillowtex số 16. Đi trên sàn xưởng được lót bằng cây thông, tiếng máy dệt ồn ào át hẳn tiếng người, mỗi lần hai vợ chồng này muốn nói với nhau đều phải ra dấu tay. Tuiy là ra dấu bằng tay, nhưng hai vợ chồng này cũng phát sinh ra loại dấu tay để tỏ lòng yêu thương nhau.
Cái ngày như thế hiện nay không còn nữa , cả hai đều là nạn nhân của sự tràn ngập hàng nhập cảng từ Trung quốc. Công ty may dệt lớn hàng thứ ba tại Hoa kỳ, nơi vợ chồng nhà Grambrell làm đã đóng cửa tuần vừa qua. Vào lúc này ga trải giường và các khăn lông mang nhãn Canon và Fieldcrest mà các gia đình Hoa kỳ thường quen biết không còn nữa.
Khuynh hướng chạy theo hàng nhập cảng tới độ làm cho công nghiệp may dệt hay Kannapolis , một cộng đồng mang danh thành phố của nhà máy dệt, đã sa thải 5000 công nhân ra khỏi hãng Pillowtex. Các nhà kinh doanh về chế xuất từ các hàng điện tử cho tới các đồ đạc và các mồi giả để câu cá cho đóng cửa xuởng hay cho chuyển việc sản xuất sang Trung quốc.
Công việc làm có đồng lương khá cấp kỳ mất đi đang ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế Hoa kỳ. Việc mậu dịch của Hoa kỳ với Trung quốc hiện nay đang bị thâm thủng hàng năm là 120 tỷ Mỹ kim, một thành tích thâm thủng độc nhất của Hoa kỳ còn lớn hơn việc thầm thủng về cán cân mậu dịch trong sáu năm qua.
Theo thực tế, việc xuất cảng của Trung quốc đang là cái lò lửa bừng cháy tại Washington. Quốc hội Hoa kỳ đã đặt vấn đề này để hỏi từng chuyên gia tư vấn cho tới chủ tịch Alan Greenspan của ngân khố liên bang.
Ba thành viên nằm trong nội các của tổng thống Hoa kỳ đang công du khắp nơi để khuyếc trương chương trình kinh tế của ông Bush, ba thành viên này đã nghe đầy tai tiếng nói giận dữ của các doanh gia như làm sao cạnh tranh nổi với hàng nhập cảng từ Trung quốc, một xứ mà tiền nhân công chỉ có 50 xu một giờ.
Công ăn việc làm mất đi do việc nhập cảng hàng hóa chắc chắn lại gây ra chủ đề trong việc vận động tranh cử chức tổng thống vào mùa thu tới và ngoài mùa thu này.
Mở mắt thực to, người ta mới nhìn thấy hàng mà Trung quốc cho xuất cảng đã vọt lên tới 22 phần trăm hồi năm ngoái.

Không phải chỉ có những khăn lông, các hàng xuất cảng này còn có computer và các sản phẩm về viễn thông đã tăng lên tới 56 phần trăm trong năm trước.
Ngày nay giới kinh doanh đang than phiền về giá trị của đồng tiền Trung quốc (Yuan: nguyên) tính theo đồng Mỹ kim.
Ông Frank Vargo nằm trong Hiệp hội Chế xuất Hoa kỳ cho biết :
"Đồng Nguyên của Trung quốc quá ư là rẻ, đó là lý do chính làm cho cán cân mậu dịch của Hoa kỳ bị thâm thủng".
Việc bàn cãi về đồng tiền này đã được các nghị viên trong Quốc hội Hoa kỳ nhận ra ngay.
Trong tuần qua, dân biểu Donald Manzullo của đảng Cộng hòa tại Illinois là chủ tịch của Hội đồng Tiểu thương tại Hạ viện Hoa kỳ là một trong 14 nghị viên đồng ký vào thư để gửi cho chính quyền Bush để có hành động mạnh hơn về việc Trung quốc cho thả nổi trị giá của đồng Nhân dân tệ.
Ông Manzullo cho biết, quận hạt của ông đã cảm thấy bực bội về hàng nhập cảng từ Trung quốc. Thất nghiệp tại Rockford, Illinois hiện nay là 11,3 phần trăm.
Các nhà chế tạo máy dụng cụ (Tool machines), các hãng chế dụng cụ và làm khuôn đúc, các nhà sản xuất bù long và đinh ốc, tất cả đều đang phải vật lộn với hàng nhập cảng từ Trung quốc về giá cả. Giá hàng quá rẻ, người tiêu dùng sài xong rồi vất đi không cần lưu trữ để cho dùng lại.
Một trong những dân biểu của Hoa kỳ đã chứng minh trước Quốc hội Hoa kỳ là doanh gia Jay Bender của công ty Falcon Plastics Inc. tại Brooking, S.D. Trong một cuộc phỏng vấn doanh gia này kể lại một thân chủ của ông. Một nhà sản xuất mồi câu cá giả cho chuyển việc sản xuất mồi này từ Hoa kỳ sang Trung quốc như thế nào.
Việc sản xuất di sang Trung quốc làm cho chi phí chế xuất giảm được tới 50%. Theo thân chủ này, một cái khuôn đúc mồi giả làm tại Hoa kỳ phải trả giá tới 25 ngàn Mỹ kim cho một khuôn, trong khi những chiếc khuôn này để làm tại Trung quốc chỉ tốn có 3 ngàn Mỹ kim cho một khuôn. Với giá này mà mua nguyên liệu để làm khuôn không thôi cũng chưa đủ.
Sau thế chiến thứ hai, Hoa kỳ đã giúp cho Aâu châu được phục hưng, từ nhà trí thức Hoa kỳ cho tới các chính trị gia của Hoa kỳ đều tin tưởng vào việc mậu dịch tự do mang lại hòa bình trên thế giới.
Căn cứ vào hai dữ kiện nêu trên, các phân tích gia cho rằng vai trò mà Hoa kỳ hiện đang đóng trên thế giới trong việc kinh tế toàn cầu hóa và giữ an ninh trên thế giới không thể nào tránh khỏi được và coi như là định mệnh của toàn nhân loại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.