Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Thủng Ngân Sách 4.1 Ngàn Tỉ Đô...

03/07/200300:00:00(Xem: 4256)
WASHINGTON -- Một cơ sở nghiên cứu và một ngân hàng đầu tư đã đưa ra bản tiên đoán rằng thâm thủng liên bang trong thập niên tới đang vượt quá 4 ngàn tỉ đô la.
Trong bản nghiên cứu phổ biến hôm thứ tư, Center on Budget and Policy Priorities (CBPP) ước tính rằng thâm thủng dồn lại tới năm 2013 sẽ thành 4.1 ngàn tỉ đô la. Trường hợp này xảy ra với gia thiết rằng Quốc Hội sẽ thực hiện việc trợ cấp tiền thuốc mua theo toa, kéo dài một loạt cắt giảm thuế, và chấp thuận các khoản giảm thuế khác nữa, và tăng chi phí mà nhiều người tin là tất yếu.
Suốt trong thời kỳ đó, thâm thủng hàng năm sẽ không bao giờ sụt thấp hơn 325 tỉ đô và sẽ tới 530 tỉ đô vào năm 2013, theo CBPP, một trung tâm nghiên cứu có lập trường cấp tiến. Mức thâm thủng cao nhất trước giờ là 290 tỉ đô trong năm 1992.

“Ngay lập tức phải lo giảm thâm thủng tương lai thì mới giảm nhẹ được gánh nặng đè trên các thế hệ tương lai -- chứ đừng để 5, 10 năm nữa mà giải quyết,” theo bài viết của Richard Kogan, tác giả bản nghiên cứu CBPP.
Mới 2 tuần trước, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dùng nhiều giả thuyết tương tự đã tiên đoán thâm thủng trong cùng thời kỳ đó phải là 4.5 ngàn tỉ đô. Bản tiên đoán đó dựa vào ước lượng thâm thủng năm nay sẽ là 425 tỉ đô, và năm 2004 sẽ là 450 tỉ đô -- nghĩa là đằng nào cũng vượt qua kỷ lục thâm thủng đã có.
Các nhà nghiên cứu bảo thủ nói là ước tính như thế có lẽ đã thổi phồng quá bi thảm ngân sách.
Trong bản tiên đoán gần nhân, chính phủ Bush tiên đoán trong tháng 2 là thâm thủng sẽ tới 1 ngàn tỉ đô trong 5 năm tới.
Tuy nhiên, TT Bush từ chối đưa ra bản ước tính 10 năm tới, vì cho là sẽ kém chính xác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.