Hôm nay,  

Mỹ Dàn Trận Chiếm Bầu Trời: Súng Laser Vô Địch Thiên Hạ

29/06/200300:00:00(Xem: 4356)
WASHINGTON (Scripps Howard News) - Những trận đánh bằng tia laser trong phim "Star Wars" có thể đã xảy ra từ lâu rồi trên một thiên hà xa thật xa, nhưng đối với Không Quân Mỹ thì loại vũ khí này mới bắt đầu hiện thực.
Một vũ khí bắn tia laser năng lượng cao và một dàn máy giả làm chuyến bay F-16 -- được thiết kế bởi Air Force Research Laboratory và Theater Aerospace Command Control Simulation Ffacility tại căn cứ Không Quân Kirtland - sẽ cho các phi công thử nghiệm một kỹ thuật có thể đưa nước Mỹ đi xa trước kẻ thù. Dàn máy giả chuyến bay là hệ thống flight simulator, là dàn máy điện toán làm cho phi công ngồi trên ghế bay trong phòng nhưng có cảm giác như đang bay giống như thật.
Mô hình F-16 là một kiểu nhỏ hơn của vũ khí laser bắn từ trên không hiện đang được chế tạo để sẽ dùng trên 1 chiếc Boeing 747 để bắn hạ các phi đạn. Vũ khí này có thể sẵn sàng cho năm 2012, nhưng trước khi điều này xảy ra, các phi công sẽ phải thử hệ thống này trong máy giả thực tập để xem nó hữu dụng ra sao, và tìm xem những cách có thể được cải tiến để giúp họ trong tác chiến.

"Một cách chủ yếu, điều chúng ta xem xét chính là vũ khí laser này có thể bắn trúng 1 mục tiêu ở tốc độ ánh sáng, gần như tức khắc trong khi thời gian một phi đạn bay cần tới nhiều giây đồng hồ," theo lời Jono Tyson, một viên chức hợp đồng từ Sciencetific Research Corp. và là phụ tá giám đốc dự án tại cơ sở thử nghiệm. "Laser cũng là 1 vũ khí rẻ hơn nhiều so với việc bắn 1 phi đạn tốn kém tới hàng trăm ngàn đô la. Nhưng bắn tia laser sẽ chỉ tốn kém có vài trăm đô la."
Vào mùa thu 2003, hai cơ sở của Kirtland sẽ gắn hệ thống vào các dàn máy giả chuyến bay tại Arizona, trong căn cứ Fighter Weapons Training Branch. Các phi công tại đây sẽ tường trình với Không Quân về vũ khí laser này, xem có đáng chế tạo hay cần cải tiến ra sao, theo lời Rudy Martinez, giám đốc dự án tại cơ sở này.
Vũ khí laser này nặng khoảng 5,000 poundsvà có thể bắn vào các mục tiêu xa 10 dặm - một khoảng cách ngắn so với tầm xa 40 dặm của các phi đạn không đối không.
Nếu kết quả được thử nghiệm tốt, các khoa học gia sẽ tìm cách làm cho vũ khí này có kích thước nhỏ hơn và công phá mãnh liệt hơn, để có thể bắn ở khoảng cách xa hơn và có thể chiếm một chỗ hẹp hơn trên 1 phi cơ F-16.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.