Hôm nay,  

Dân Cuba Tưng Bừng Đón Cựu Tt Carter

18/05/200200:00:00(Xem: 3692)
HAVANA - trước khi kết thuc chuyến đi Cuba, cựu TT Jimmy Carter hôm thứ sáu họp báo, hô hào chính quyền Castro chấp nhận thể chế dân chủ, đồng thời kêu gọi Washington chấm dứt hơn 4 thập niên phong tỏa kinh tế Cuba.

Lần đầu tiên mặc quân phục trong 6 ngày ông Carter thăm Cuba, chủ tịch Castro tiễn chân vị thượng khach tại sân bay Havan. Theo nhận xét của ký gỉa John Rice, các nhà lanh đạo cho tới thường dân Cuba đã tiếp đón vị cựu quốc trưởng Hoa Kỳ như dành cho 1 giáo hoàng. Dân quê reo hò Carter khi chờ đón ông ven đường không có vỉa hè ở chốn thôn dã, và lần đầu tiên kể từ chuyến tông du của giáo hoàng Gioan Phao Lô 2 năm 1998, báo chí Cuba đăng trọn bài diễn văn của 1 vị khách ngoại quốc thuyết giảng tư tưởng phi CS.

Ông Jimmy Carter nhận rằng chuyến đi của ông không thể làm thay đổi về căn bản các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba, nhưng có thể sẽ làm cải thiện tình thế tương lai. Ông cho biết cuộc hợp tác giữa 2 nước sẽ bảo đảm rằng những thỏa thuận về y khoa của Cuba sẽ được theo dõi, và khả năng chế tạo thuốc chủng ngừa bệnh viêm gan B và bệnh viêm nàng óc sẽ không đưa tới việc chế tạo vũ khí vi trùng.

Chủ tịch Cuba đã dành cho cựu TT Carter một ưu đãi khác thường là trực tiếp truyền thanh và truyền hình bài nói của ông tại đại học đường Havana. Ngoài ra, hôm thứ năm, ông Carter được phép gặp 23 nhà đối lập Cuba tại 1 văn phòng của LHQ.

Nhà ly khai 76 tuổi Julio Ruiz Pitaluga, bị bỏ tù 23 năm, cho biết cựu TT Hoa Kỳ đã cổ võ đoàn kết trong phe ly khai. Cựu TT Carter cho biết ngày mai ông sẽ phúc trình về chuyến đi Cuba với Bạch Ốc và Bộ ngoại Giao Hoa Kỳ. TT Bush đi Florida ngày Thứ 2 sẽ đọc 1 diễn văn về chính sách đối với Cuba, mà giới phân tich dự báo là cứng rắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.