Hôm nay,  

Đông Timor Tưng Bừng Lễ Hội Lập Quốc

21/05/200200:00:00(Xem: 4611)
DILI - Dân Đông Timor sáng nay thức dậy sau một đêm liên hoan mừng tân quốc gia, để sau cùng tự điều hành mọi việc riêng, nhưng cũng trĩu nặng tâm tư về tình trạng nghèo khó nhất châu Á của đất nước.

Trong đại lễ giữa đêm, tân TT Gusmao tuyên bố "lễ này đem lại cho chúng ta niềm tự tin đồng thời với trach nhiệm đối với dân tộc và cộng đồng thế giới mà nay Đông Timor là 1 thành viên.

Sáng nay, ở khán đài lộ thiên phía trước ngôi nhà của chính phủ tương lai, lãnh tụ Gusmao nhận lời tuyên thệ của Nội Các trước các vị quốc khach ủng hộ nền dân chủ non trẻ của Đông Timor. Quốc kỳ của tân quốc gia tung bay trên ngôi nhà 2 tầng mới sơn lại màu trắng.

Sáng nay, Thủ Tướng John Howard cũng đặt bút ký thỏa ước phân định tài nguyên dầu mỏ ở thềm lục địa giữa 2 nước, cũng là nguồn sống quan trọng trị giá hàng tỉ MK của Đông Timor. Quốc Hội dân cử bầu ra trong năm ngoái cũng khai mạc khóa họp đầu tiên tại 1 ngôi nhà mới tân trang. Hoa Kỳ, do cựu TT Bill Clinton đại diện, đã khai trương tòa đại sứ tại thủ phủ Dili cùng trong buổi sáng hôm thứ hai.

Ông nhắc lại rằng ông đã ủng hộ quyết định tách khỏi Indonesia của nhân dân Đông Timor sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1999 và tin rằng Hoa Kỳ đã có chính sách đối ngoại đúng liên quan đến Đông Timor.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.