Hôm nay,  

Israel Bắn Chết 1 Hamas, Bắt 2 Người Đang Đặt Bom

26/06/200300:00:00(Xem: 4263)
JERUSALEM - Du kich Hamas đã ký thỏa thuận hưu chiến, ngưng tấn công Israel trong 3 tháng, theo loan báo của 1 viên chức cao cấp trong tổ chức Fatah của lãnh tụ Arafat.
Tuy nhiên, cấp chỉ huy vùng của Hamas cho biết dàn xếp này không phải là tối hậu.
Không lâu sau khi có tin về ngưng bắn, Israel đã tung trực thăng bắn phá 1 mục tiêu nói là 1 tổ du kich Hamas chuẩn bị 1 cuộc pháo kich - theo tin từ phía Palestine, 1 đàn ông và 1 phụ nữ tử thương, 17 người bị thương.
Fatah và nhóm Islamic Jihad được Iran hậu thuẫn đã cùng Hamas ký thỏa thuận hưu chiến.
Cánh quân sự của 3 nhóm trên tổ chức đánh bom tự sát và phục kich trong 33 tháng qua. Ông Kadoura Fares, viên chức Fatah, ca ngợi tinh thần trách nhiệm của Hamas, Jihad, và coi đây là bước đầu để chấm dứt cuộc chiếm đóng của Israel.

Theo nguồn tin thân cận cuộc dàn xếp, du kich Palestine sẽ ngưng tấn công 3 tháng ở Tây gạn, Gaza và cả lãnh thổ Israel, áp dụng với dân định cư cũng như với binh lính Israel - đổi lại, Israel ngưng săn diệt du kich. Phía Palestine cũng đòi Israel thả tù, tuy chưa lập thời biểu cụ thể.
Ông Rantisi, thủ lãnh Hamas vùng Hebron, tuyên bố rằng thỏa thuận ngưng bắn chưa phải là chung cuộc, mà còn chờ giải đáp trong những ngày tới, căn cứ trên hành động của Israel.
Theo nguồn tin Palestine, thông báo chính thức về hưu chiến sẽ phát từ Cairo trong vài ngày tới.
Sau ngày TT Bush công bố lộ đồ hòa bình tại hội nghị thượng đỉnh Trung Đông (ngày 4-6), Israel đã triệt hạ 1 số khu định cư tiền đồn trong khi Thủ TướngAbbas cam kết cố gắng thuyết phục du kich quân.
Cùng ngày hôm thứ tư, dựa trên tin mật báo, cảnh sát Israel bắt 2 thanh niên Palestine trên đường đi đặt bom ở thành phố Kafr Kassem của Israel, gần Tây Ngạn, cách Tel Aviv 12 dặm.
Chưa thấy phe nào nhận trách nhiệm, cảnh sát Israel đã phá hủy bom tịch thu được, tiếng nổ nghe được từ xa nhiều dặm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.