Hôm nay,  

Thủ Tướng Aán Độ Kết Thân Lại Với Trung Quốc

23/06/200300:00:00(Xem: 4258)
BẮC KINH - Hôm chủ nhật Thủ Tướng Aán Độ Behari Vajpayee công du Trung Quốc nhằm xây dựng niềm tin và phát triển các quan hệ kinh thương giữa 2 quốc gia đông dân nhất thế giới - trong 6 ngày thăm của Thủ Tướng Vajpayee, hai bên cũng sẽ đẩy tới các thương lượng về biên giời ở vùng Himalaya.
Nhà lãnh đạo Aán Độ đầu tiên công du Trung Quốc từ 1 thập niên tuyên bố trước luc lên đường rằng Aán Độ muốn có tiến triển hơn trong cuộc đàm phán về biên giới.
Hai nước có chiến tranh năm 1962, và đến năm 1998 các quan hệ càng suy sụp thêm sau khi Aán Độ mở các vụ thử nguyên tử, mà Bắc Kinh cũng như Pakistan coi là phản ứng lại 2 lân quốc nguyên tử.
Tiếp đó, 2 nước đã tìm cách đối thoại về chính trị và an ninh để giữ ổn định các quan hệ.

Ông Menon, đại sứ Aán Độ tại Bắc Kinh, trả lời 1 cuộc phỏng vấn của Reuters, nói: cuộc họp thượng đỉnh Hoa-Aán trong tuần này là cơ hội để có tiến triển trong các thương nghị về biên giới.
Thủ Tướng Vajpayee có 1 đoàn tùy tùng hùng hậu về kinh doanh, sẽ hội đàm với Thủ Tướng Wen Jiabao, chủ tịch Quốc Hội Wu Bangguo, lãnh tụ Hồ cẩm Đào và chủ tịch quân ủy trung ương Giang Trạch Dân.
Theo Thủ Tướng Wen, Trung Quốc sẵn sàng hợp lực với Aán Độ trong cuộc điều đình có lợi các các nươc đang phát triển tại hội nghị WTO sắp tới.
Giao thương Aán-Hoa đã đạt mức 5 tỉ MK hàng năm, so với 300 triệu MK cách đây 10 năm.
Theo Tân Hoa Xã, giao thương hai chiều trong 4 tháng đầu năm 2003 tăng 71% so với cùng kỳ năm trươc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.