Hôm nay,  

Mỹ Buộc Du Khách Quá Cảnh Phải Làm Thủ Tục Chiếu Khán

04/08/200300:00:00(Xem: 4503)
WASHINGTON D.C. - Quyết định của Bộ ngoại giao và Bộ nội an, tạm ngưng thi hành chương trình có từ 51 năm (cho phép quá cảnh không chiếu khán), đã bắt đầu có hiệu lực từ luc 11 giờ sáng Thứ Bẩy 02-8 để giảm nguy cơ tấn công khủng bố nhắm các phi cơ thương mại - đối tượng là thành phần hành khách quá cảnh Hoa Kỳ trước khi đổi chuyến bay tới 1 quốc gia khác.
Theo Bộ ngoại gia Hoa Kỳ, al-Qaeda và các nhóm khủng bố âm mưu lợi dụng các chuyến bay đến và đi từ Hoa Kỳ, sự thiếu vắng kiểm tra thông qua thủ tục chiếu khán có thể giúp không tặc xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ nếu không đối chiếu danh sách các tình nghi không tặc.
Phát ngôn viên Jo-Anne Prokopowicz của Bộ ngoại giao cho biết "có tin tình báo cụ thể và đáng tin cậy báo rằng Al-Qaeda và các tổ chức khủng bố khac đã nhận ra chương trình miễn chiếu khán là cách để lên phi cơ đến và đi từ nước Mỹ" - bà cho biết những tin tình báo này gồm cả FBI và CIA.

Nhưng, sự đình chỉ quy định miễn chiếu khán kể trên không chi phối hành khach từ 27 nước miễn chiếu khán, đa số gồm châu Aâu, Viễn Đông và Đông Nam Á... - bị ảnh hưởng nhiều nhất là thành phần hành khach từ Brazil, Mexico, Nam Hàn, Philippines và Peru.
Các phi trường quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Los Angeles, Miami, New York, Dallas và Houston.
Trong tuyên bố ngày Thứ Bẩy 2-8, Bộ Trưởng Tom Ridge nói "quyết định ngưng các miễn trừ chiếu khán quá cảnh là thich ứng để đối phó với mối nguy khủng bố - chúng tôi biết điều này có ảnh hưởng tới hành khach ngoai quốc, nhưng là cần thiết để bảo vệ nhân mạng cũng như tài sản.
Hãng American chở trên 93,000 hành khách trong thành phần quá cảnh trong năm 2002 bị ảnh hưởng nhiều nhất - phát ngôn viên Bertolini chỉ nói "Chúng tôi tuân thủ và sẽ tiếp tục tuân thủ mọi yêu cầu của nhà chức trách liên bang".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.