Hôm nay,  

Hồ Sơ Mật: Hoàng Tộc Saudi Đã Giúp Không Tặc Al-qaeda

04/08/200300:00:00(Xem: 4319)
WASHINGTON D.C. - Phần bảo mật trong phúc trình của 2 ủy viên tình báo Lưỡng Viện Quốc Hội chỉ ra rằng các thương gia và hoàng tộc vương quốc Saudi Arabia có thể đã chủ tâm hay vô tình giúp al-Qaeda hay các không tặc tấn công tự sát, theo lời của người có dịp xem tài liệu trên.
Các nguồn tin giấu tên nói phúc trình gợi ý rằng 1 người Saudi, có thể là 2 người, có gặp các không tặc hay người quen của không tặc có quan hệ với tình báo Saudi, và 1 trưởng giáo ở Hoa Kỳ có thể đã giúp đỡ vài không tặc.
Các nhà điều tra Hoa Kỳ hiện còn tìm hiểu xem các liên lạc ấy có là tình cờ theo văn hóa tương trợ của Hồi Giáo hay thực sự là tài trợ khủng bố.
Tuy nhiên, các điều tra viên của Quốc Hội Hoa Kỳ cũng báo động rằng các đầu mối mà họ đào sâu để tim hiểu có lúc mâu thuẫn hay trùng hợp do ngẫu nhiên, FBI và CIA không nhận thấy có mối liên lạc cụ thể.
Trong 1 cuộc điều trần kín hồi Tháng 10-2002, giám đốc Robert Mueller của FBI lại nhận rằng cuộc điều tra của 2 ủy ban Quốc Hội đã đưa ra ánh sáng 1 số dữ kiện trước đây ôn không biết.

Các viên chức Saudi vẫn đang kêu gọi công bố 28 trang giữ lại không phổ biến - theo ông al-Jubeir, cố vấn Bộ ngoại giao, giới tình báo Hoa Kỳ muốn bảo mật phần ấy vì không thể xác nhận hay đồng ý với bản phuc trình của 2 ủy ban tình báo Hạ Viện và Thượng Viện.
Các viên chức FBI muốn tìm hiểu các nghi vấn về thương gia Omar al-Bayoumi khi ở San Diego đã mở tiệc chiêu đãi 2 không tặc (là al-Mihdhar và al-Hazmi) ại còn bỏ tiền đặt cọc thuê nhà tháng đầu cho họ.
Ông al-Bayoumi rời Hoa Kỳ 2 tháng trước vụ 11-9. Nghi vấn khác nữa của tình báo Hoa Kỳ là về vợ chồng hoàng thân Bandar, đại sứ của Saudi tại Hòa Kỳ đã ký ngân phiếu hàng chục ngàn MK cho cho vợ chồng đồng hương tên Osama Basnan - ông này ở San Diego cùng thời gian 2 không tặc đang ở San Diego. FBI biết ông Basnan vi phạm luật về chiếu khán sau ngày 11-9, đã bị trục xuất tức khắc - phúc trình của 2 ủy ban Quốc Hội kết luận "Basnan là 1 phần tử quá khich và là cảm tình viên của Bin Laden".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.