Hôm nay,  

Thủ Tướng Anh Với Sv Hoa Lục: Đánh Đổ Saddam Là Đúng

23/07/200300:00:00(Xem: 4209)
BẮC KINH - Thủ Tướng Anh hôm thứ ba tuyên bố với sinh viên Trung Quốc rằng đánh đổ chế độ Saddam là việc đúng để làm và ông không hồ nghi về việc Baghdad cố tìm cách phát triển vũ khí hủy diệt quy mô.
Trước cử tọa là sinh viên trường đại học Tsinghua ở thủ đô Bắc Kinh, Thủ Tướng Tony Blair nói "tốt hơn là loại bỏ Saddam Hussein", và cho biết chuyên viên vũ khí vẫn tiếp tục tìm kiếm.
Ông có vẻ bằng lòng với việc tiếp nhận các câu hỏi của sinh viên trong cuộc gặp gỡ 45 phút - ông bac bỏ đòi hỏi của các nhà lập pháp đối lập trong nước đòi ông rút ngắn chuyến đi châu Á, triệu tập Quốc Hội tiếp theo cái chết của cố vấn vũ khí Bộ quốc phòng David Kelly.
Trả lời 1 câu hỏi của sinh viên rằng ông có hối tiếc đã tham chiến ở Iraq, Thủ Tướng Blair đáp "dù cho khó đến thế nào, đó là việc đúng để làm".
Trường đại học Tsinghua từng đón tiếp TT Bush và TT Putin.
Lần này, Thủ Tướng Blair gặp khoảng 100 sinh viên tại câu lạc bộ của ngôi nhà hiện đại làm bằng nhôm và kính - mọi người nói tiếng Anh và không khí thoải mái.

Có luc ông Blair khen chiếc áo sơ-mi màu xanh Hawaii của 1 sinh viên. Ông Blair bị sinh viên phỏng vấn từ chính sách thuế cho tới chiến cuộc Iraq như là : chuyến đi Á châu của ông có nhằm đánh lạc hướng chú ý với các nghi vấn về chương trình vũ khí của Iraq không, và nước này giải phóng nhân dân nước khac có là đúng không.
Thủ Tướng Blair đáp rằng ông không tin xâm lăng 1 nước khac và giải phóng dân nước khac là đúng, nhưng phải nghĩ đến trường hợp 1 nước đang làm những điều rất nguy hiểm cho dân của họ và thế giới bên ngoài - và ông hỏi lại "Cộng đồng thế giới phản ứng thế nào đây".
Hôm thứ ba, Thủ Tướng Blair còn đi Thượng Hải và Hongkong trước khi kết thuc chuyến công du châu Á.
Mặt khác, Thủ Tướng Tony Blair hôm thứ ba tuyên bố: Trung Quôc cho hiểu rằng vòng nhì đàm phán về cuộc khủng hoảng nguyên tử tại Bắc Hàn có thể mở ra trong vài tuần lễ.
1 ngày sau khi gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Blair nói "Tôi không chắc về điều gì được chính thức nói tới, nhưng qua các cuộc trò chuyện họ nói là trong vài tuần nữa".
Trung Quốc từng tổ chức hội nghị Tay ba tại Bắc Kinh hồi Tháng Tư, và gần đây lại đẩy mạnh cuộc vận động ngoại giao đưa các bên vào vòng đàm phán thứ nhì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.