Hôm nay,  

Iaea Thuyết Phục Iraq: Xin Thanh Tra Nguyên Tử

09/07/200300:00:00(Xem: 4373)
VIENNA - Hôm thứ ba ông ElBaradei, tổng giám đốc cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đi Iran để thuyết phục chính quyền Tehran cho phép thanh tra quy mô và chứng minh không có ý định phát triển vũ khí nguyên tử.
Phát ngôn viên của IAEA ho biết trong các cuộc hội đàm với TT Khatami và giám đốc nguyên tử lực Aghazadeh, ông ElBaradei sẽ hô hào Iran nhanh chóng ký nghị định thư bổ túc để IAEA được phép thanh tra bất cứ cơ sở nào - phát ngôn viên nói "nghị định thư bổ tuc ấy sẽ làm tăng niềm tin vào tính hòa bình của chương trình nguyên tử của Iran.”

Theo thông tấn IRNA, qua điện thoại Ngoại Trưởng Kharrazi nói với TTK Kofi Annan rằng chuyến đi của tổng giám đốc ElBaradei nên nhằm củng cố sự tin cậy lẫn nhau - ông Kharrazi cho biết Tehran sẵn sàng lắng nghe.
Trong tháng qua, Uûy Ban quản trị của IAEA phuc trình chi tiết nhiều lần thiếu sót của Iran trong việc báo cáo các hoạt động nguyên tử - phuc trình này đưa ra 1 số câu hỏi.
Một vấn đề khac là Iran bác bỏ yêu cầu của IAEA đòi xác nhận đã không có những hoạt động không báo cáo ở cơ sở của công ty điện Kalaye, nơi đã làm giàu một số uranium.
Tehran chối là không bao giờ dùng vật liệu nguyên tử để thử máy tinh chế uranium dùng làm vũ khí. Các nhà ngoại giao ngờ rằng Iran đã làm mà không khai báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.