Hôm nay,  

Từ Khi Tt Bush Vào Bạch Oác: 3.1 Triệu Việc Làm Biến Mất

15/06/200300:00:00(Xem: 4352)
Gây Nạn Thâm Thủng Mậu Dịch, Và Tài Sản Mỹ Vào Tay Ngoại Kiều
WASHINGTON - Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục mất việc thêm, và ngay cả khi hồi phục kinh tế thì nạn thấp nghiệp vẫn không cứu vãn nổi. Đó là lời báo nguy của tiến sĩ Paul Craig Roberts, trong bài phân tích trên hệ thống Creators Syndicate. Dưới đây là các điểm chính.
Từ khi Tổng Thống Bush nhậm chức, 2.5 triệu việc làm trong ngành sản xuất và gần 600,000 việc trong ngành dịch vụ đã bị mất trong khu vực kinh tế tư nhân - nghĩa là mất cả thảy 3.1 triệu việc làm. Tỉ lệ thất nghiệp đã tăng tới 6.1%. Và nền kinh tế có vẻ hồi phục, thế mới lạ.
Một số kinh tế gia gọi tình hình này là "sự hồi phục không việc" (the jobless recovery). Kinh tế đang tăng trưởng, nhưng việc làm đang mất đi. Tại sao" Một kinh tế gia mới đây quy trách rằng là năng suất nhân viên Hoa Kỳ đã tăng thêm, cho nên thất nghiệp nhiều mà sản lượng vẫn tăng.
Đó là một lý luận sai, theo lời Roberts. Theo ông, tình hình "vừa hồi phục vừa thất nghiệp" chỉ là một ảo giác, bởi vì kinh tế Mỹ vẫn đang tạo ra việc làm - nhưng không để cho dân Mỹ. Số lượng 2.5 triệu việc làm trong ngành sản xuất không hề mất đi, mà chỉ được đưa ra hải ngoại và giao cho dân cac1 nước khác làm với lương rẻ hơn.
Nền kinh tế dịch vụ lý ra phải chiếm chỗ của nền kinh tế sản xuất đã mất. Nhưng các việc này cũng lại được giao cho ngoại kiều. Thí dụ, 170,000 việc làm vẽ kiểu hệ thống điện toán (computer system design) - tức là tới 13% tổng số việc này - mới đây đã chuyển ra nước ngoaì luôn.

Các doanh gia tại Aán Độ đã thành lập các công ty chuyên cung cấp chuyên viên cho các hãng Mỹ. Do vậy sức tăng nền kinh tế Mỹ đã dẫn tới sức tăng việc làm cho dân nước khác, chứ không phải việc làm cho dân Mỹ.
Tình hình này làm đứt lìa hẳn chính sách kinh tế và việc làm. Lãi suất thấp của liên bang và việc cắt giảm thuế của TT Bush không có thể nối được cây cầu giữa đồng lương tại Hoa Kỳ đối với những người tại Trung Quốc và Aán Độ.
Khi các công ty Mỹ dọn ra hải ngoại, thì thu nhập Hoa Kỳ và tổng sản lượng Mỹ suy giảm, trong lúc thu nhập các nước lại tăng. Thế là khi sản lượng ngoài nước đó được chở vào Mỹ để người tiêu thụ xài, thì nó trở thành hàng nhập cảng.
Thế là hóa đơn nhập cảng tăng thêm, còn các công ty nước ngoaì thì hưởng lợi bằng hàng xuất cảng đó, mà đáng lý ra là tiền vốn để sản xuất đó của Mỹ phải sinh lợi cho người Mỹ. Thế nên, năm 2002, Mỹ thâm thủng mậu dịch về hàng hóa 484 tỉ đô la, và thâm thủng hiện thời (chưa hết năm nay) đã lên tới 503 tỉ đô.
Khi Hoa Kỳ nhập cảng hơn 500 tỉ đô la nhiều hơn mức xuất cảng, thì ngoại kiều phải tài trợ sự thâm thủng của chúng ta. Họ làm được như thế bằng cách sử dụng đồng đô la chúng ta trả cho họ để mua các tích sản chúng ta, hay là họ cho chúng ta vay lại bằng cách mua các công khố phiếu nhà nước [Mỹ] và trái phiếu công ty. Dù cách nào đi nữa, người Mỹ đang mất về tay ngoại kiều nguồn thu nhập tương lai từ cổ phiếu, trái phiếu và địa ốc, và tình hình này sẽ làm tệ hơn nạn thâm thủng trơng các năm sau này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.