Hôm nay,  

Israel, Hamas Thề Giết Tuyệt; Lhq: Để Lính Giữ Hòa Bình Vào

14/06/200300:00:00(Xem: 4298)
JERUSALEM - Israel và tổ chức dân quân Hamas thề sẽ giết nhau đến tận cùng.
Israel quyết định săn diệt các thủ lãnh của tổ chức Hamas. Cac viên chức và báo chí Israel hôm thứ sáu thông báo như trên, xác nhận sự thay đổi chính sách sẽ gia tăng cu kỳ tấn công trả thù mà trong 4 ngày đã gây thiệït mạng 46 người.
Hiện tình bạo động này đe dọa lộ trình hòa bình do Hoa Kỳ bảo trợ mới khởi động trong tuần qua mà mục tiêu là thành lập tân quốc gia Palestine trong 3 năm.
Israel quyết định leo thang chiến tranh sau khi nhóm Hamas ngưng điều đình ngưng bắn với Thủ Tướng Abbas, theo lời 1 viên chức an ninh Israel ẩn danh.
Theo ông này, các thủ lãnh Hamas không là mục tiêu tiêu diệt trong 32 tháng qua, nay được coi là những "quả bom định giờ" vì chủ trương và ra lệnh tấn công Israel nên cũng là "mục tiêu hợp pháp".
Ông Avi Pazner, phát ngôn viên chính phủ Sharon, nói "không có miễn trừ cho bất cứ kẻ nào ra lệnh hay thực hiện các hoạt động khủng bố".

Cố vấn Raanan Gissin cả quyết rằng "không có thay đổi về chính sách, các lãnh tụ chính trị không bị nhắm đánh nhưng nếu họ chủ trương giết người, chúng tôi buộc phải săn diệt".
Israel đã phát triển kế hoạch truy kich các lãnh tụ du kich, bắt đầu tuần qua, mục tiêu đầu tiên là ông Rantisi, người đồng sáng lậ pvà cũng là phát ngôn viên của Hamas.
Hamas đã ra lệnh tấn công toàn lực và kêu gọi ngoại kiều hãy ra đi. Ông Mahmoud Zahar, 1 thủ lãnh Hamas, tuyên bố "Chúng tôi chấp nhận thách thức - mỗi người Israel sẽ là mục tiêu của chúng tôi.”
Theo 1 kết quả thăm dò dư luận của báo Yediot, 58% công chúng Israel nghĩ rằng nên tạm ngưng diệt du kich để Thủ Tướng Abbas có cơ hội tạo dựng ảnh hưởng trong chính quyền.
Tại thủ đô Ai Capä, ông Amt Moussa, tổng thư ký của Liên Đoàn A Rập, tuyên bố rằng Hoa Kỳ nên sớm gửi quan sát viên sang Trung Đông - 1 phái đoàn Hoa Kỳ có thể có mặt trong tuần tới để giám sát việc thực thi lộ đồ.
Tổng Thư Ký LHQ Annan Kofi cũng tuyên bố là cần lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế vào trị an, ngăn bạo lực giữa Israel và Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.