Hôm nay,  

Putin: Sẽ Bàn Iraq Với Lhq, Không Ép Iran Bỏ Nguyên Tử

29/09/200300:00:00(Xem: 4232)
CAMP DAVID - 2 nhà lãnh đạo Nga Mỹ họp tại trại David hô hào Iran và Bắc Hàn từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí nguyên tử, tuy nhien TT Putin từ chối ngưng dự án giúp Iran xây dựng 1 cơ sở nguyên tử năng, cũng không nhận lời hợp tác tại nước Iraq hậu chiến.
Nhưng, hai vị nguyên thủ cả quyết rằng cac quan hệ các quan hệ sau Chiến Tranh Lạnh đã có những bước tiến dài. TT Nga đến trại nghỉ của TT Mỹ hôm Thứ 6 để họp song phương.
Dưới nắng ấm, sau 2 ngày hội đàm, TT Bush tuyên bố rằng ông thich ông Putin, ông ta là 1 người bạn tốt để cùng vui hưởng những giờ phút nghỉ ngơi.
TT Putin cho biết Nga sẽ tỏ tín hiệu rõ rệt và tôn trọng với Iran về sự cần thiết tiếp tục các hợp tac với thanh tra quốc tế - ông nhấn mạnh "Nga không có ý muốn và kế hoạch đóng góp vào sự phát triển vũ khí hủy diệt quy mô bất cứ bằng cach nào".
Trong cuộc họp báo chung, TT Putin nói rõ : mức độ tham gia bình định và tái thiết Iraq sẽ được quyết định sau khi xem xét nghị quyết mới về Iraq do Hoa Kỳ đề nghị với HĐ Bảo An LHQ. TT Bush cho biết 2 vị đã thảo luận nhiều khía cạnh của vấn đề, và hiểu lập rường của ông Putin.

Trong lời phát biểu có lẽ được tán thưởng tại Nga, TT Bush mặc nhiên nối kết cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu với bạo động của người Hồi Giáo ly khai ở Chechnya - theo ông "Không có chính nghĩa nào để biện minh cho các hành động khủng bố, và 1 giải pháp bền vững cho Chechnya đòi hỏi chấm dứt khủng bố, tôn trọng nhân quyền và dàn xếp chính trị đưa tới bầu cử tự do và công bằng".
Phía Nga, TT Putin chỉ rõ rằng các quyền lợi chiến lược của 2 nước, gồm phát triển hợp tac kinh tế, là mạnh hơn những bất đồng về Iraq.
Về cuộc khủng hoảng nguyên tử tại bán đảo Hàn, ông Putin nói : cần có môi trường thuận lợi cho đối thoai xây dựng, giải pháp cho cuộc đối đầu giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ nên bao gồm các bảo đảm an ninh cho Pyongyang. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không đưa ra nhượng bộ ấy. TT Bush nhấn mạnh "Mục tiêu chúng tôi chia sẽ là bảo đảm rằng Iran không làm bom hạt nhân hay xúc tiến 1 chương trình vũ khí nguyên tử"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.