Hôm nay,  

Vụ Tt Bush Xin 87 Tỉ Cho Iraq: Dân Chủ Bắt Đầu Làm Khó

25/09/200300:00:00(Xem: 4279)
WASHINGTON D.C. - Có lúc vấn đề Iraq không mang tính phe phái tai Quốc Hội Hoa Kỳ, nhưng tình hình ấy đã chấm dứt từ khi TT Bush đề nghị ngân sách bổ tuc 87 tỉ MK để bình định và tái thiết Iraq và Afghanistan.
Nghị sĩ Ted Kennedy gọi chiến tranh Iraq là 1 vụ gian dối khiến cho 1 nhân vật cấp cao của đảng Cộng Hòa chỉ trich phát biểu của ông là "gây hiềm khich".
Nghị sĩ Kay Bailey Hutchinson nói "Nhiều người quên rằng nước Mỹ đang bị tấn công".
Quản trị viên Paul Bremer được mô tả là bị "quay" dữ dội trong buổi hop kín với các nhà lập pháp Dân Chủ, trong khi nghị sĩ Dân Chủ Robert Byrd (85 tuổi) than phiền rằng ông chưa từng bị đối xử bất nhã như trong cuộc điều trần về đề nghị ngân sách 85 tỉ của TT Bush.
Không khí gay cấn đó đang chờ đợi Bộ Trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld và 2 Tướng khi họ điều trần trong ngày Thứ Tư tại ủy ban chuẩn chi của Thượng Viện - cùng ngày, quản trị viên Paul Bremer thuyết trình tại ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng Viện.
Giới quan sát nhận thấy các chính khach DC không muốn bị coi là gây cản trở Bạch Oác trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Khi TT Bush thuyết phục về nhu cầu đánh Iraq tại LHQ vào tháng này năm ngoái tại LHQ, các chính khách DC ca ngợi ông mặc dù có vài vị đặt vấn đề.
Nhiều đổi thay đã diễn ra trong 1 năm qua - các đảng viên DC lập luận rằng TT Bush đã đánh giá thấp chi phí về Iraq và các khó khăn trở ngại trong việc tái thiết Iraq cũng như về mức độ trợ giúp của quốc tế.
Mặt khác, nhiều đảng viên DC ám chỉ rằng đề nghị 87 tỉ sẽ được chấp thuận vì họ không thể từ chối ngân khoản mà Ngũ Giác Đài nói là cần thiết cho chiến sĩ ở Iraq và Afghanistan.
Trong buổi họp kín ngày Thứ 3, nghị sĩ CH Jay Rockeeller cắt ngang quản trị viên Paul Bremer với lời nhắc nhở rằng đừng nói chuyện lịch sử thế giới mà hãy tập trung vào chủ đề Iraq - vì ông Bremer đã so sánh với tình hình nước Đức sau Thế Chiến 2.
Trước đó, hôm Thứ 2, trong cuộc điều trần kéo dài 5 giờ của quản trị viên Paul Bremer, nghị sĩ Byrd tuyên bố rằng không nên vội xét cấp ngân sách 87 tỉ, và yêu cầu chủ tịch Uûy Ban chuẩn chi là để ông Bremer trở lại điều trần 1 lần nữa.
Chủ tịch Ted Stevens bác bỏ và chỉ ra rằng ông Bremer còn phải thuyết trình tại các ủy ban khác trước khi đi Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.