Hôm nay,  

Asean: Xiết An Ninh, Kinh Tế Để Đối Phó Hoa Lục

04/10/200300:00:00(Xem: 4578)
Chuyện Bà Suu Kyi Bị Quân Phiệt Miến Bắt Giam Hết Quan Trọng
BALI - Có vẻ là các viên chức chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh ASEAN coi vấn đề vận động đòi tự do cho lãnh tụ đối lập Miến Điện là thứ yếu để tập trung thảo luận kế hoạch phát triển mậu dịch - nhà ngoại giao Makarim Wibisono của nước chủ nhà Indonesia cho hay đã có tiến bộ trong việc thảo thỏa ước Bali Concord 2 với nội dung phác họa 1 cộng đồng an ninh và kinh tế trước thach thức của nước lớn Trung Quốc đang vươn dậy.
Hội nghị 2 ngày diễn ra tại đảo Bali còn mang dấu vết bom khủng bố, nên đề tài khủng bố cũng là 1 trong những đề tài hàng đầu của nghị trình, theo lời ông Wibisono.

Theo ông, các viên chức Miến Điện đã chuyển giao 1 phuc trình về những gì đã xẩy ra, theo đó bà Suu Kyi không còn bị cầm giữ, tuy bị quản thuc tại gia - phuc trình từ Yangon nói rằng bà SuuKyi không còn bị tù và đó là 1 phần trong tiến trình phác họa trong lộ đồ dân chủ hóa mà Thủ Tướng Khin Nuynt đã công bố trong tháng qua.
Về câu hỏi các nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện sẽ làm gì nếu không trả tự do lãnh tụ Suu Kyi khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN họp, ông Wibisono đáp "tới lúc đó, chúng tôi sẽ qua cầu.”
Kế hoạch hành động cho Cộng Đồng kinh tế ASEAN đã soạn tảo xong - ông Wibisono cho biết các nước hội viên đã chọn 11 khu vực ưu tiên thực hiện tự do mậu dịch, gồm ngành điện tử và kỹ nghệ gỗ. Ông Wibisono không mô tả chi tiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.