Hôm nay,  

Israel: Suy Tính Đánh Iran Để Phá Hủy Lò Nguyên Tử

27/09/200300:00:00(Xem: 4365)
Iran Xin Hoãn Thời Hạn Để Thanh Tra IAEA Vào Xét Nguyên Tử
VIENNA - Quân đội Israel đang đưa ra viễn ảnh một cuộc hành quân phá hủy chương trình tình nghi là vũ khí nguyên tử của Iran.
Các viên chức chính phủ và sĩ quan cao cấp đưa ra lời cảnh cáo rằng Israel sẽ cứu xét hành động đơn phương để ngăn cản việc Iran chế tạo bom nguyên tử, theo tin hãng Middle East Newsline.
Trung Tướng Tham Mưu Trưởng Irael là Moshe Ya’alon nói với hãng tin MEN rằng, “Tình hình một nước như Iran, một kẻ thù của Israel và rất là vô trách nhiệm, đã tự trang bị vũ khí phi quy ước thật là lo lắng. Sự kết hợp giữa một chế độ phi quy ước với vũ khí phi quy ước thật là nỗi lo ngại. Lúc này đang có các vận động ngoại giao quốc tế, và có thể tốt nếu thành công. Nhưng nếu không, chúng tôi sẽ cứu xét các lựa chọn của chúng tôi.”
Các thanh tra của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đã hoãn chuyến đi Iran sau khi Tehran yêu cầu có thêm thời gian để chứng minh không có chương trình vũ khí nguyên tử.

Nữ phát ngôn viên Melissa Fleming của IAEA cho biết đoàn thanh tra nguyên tử sẽ lên đường cuối tuần tới thay vì là ngày chủ nhật 28-9, vì chính quyền Iran yêu cầu dời lại. IAEA ra kỳ hạn cho Iran giải trình hồ sơ nguyên tử trước ngày 31-10.
Sau cuộc vận động mạnh mẽ của Hoa Kỳ, hôm 12-9 cơ quan IAEA định kỳ hạn như trên và kêu gọi Tehran ngưng mọi hoạt động sản xuất Uranium-giàu.
Washington nghi ngờ các cơ sở nguyên tử của Iran tinh chế vật liệu Uranium để dùng làm bom hạt nhân - Iran phủ nhận và cả quyết chỉ dùng kỹ thuật nguyên tử để phát điện.
Tuần naỳ, IAEA phát giác dấu vết Uranium-giàu tại 1 cơ sở nguyên tử thứ nhì của Iran.
Một nhà ngoại giao nói vụ khám phá này hậu thuẫn cho xác quyết của Tehran rằng trang cụ nhập cảng bị dính Uranium từ trươc - các nhà ngoại giao khac nghĩ rằng điều ấy cũng hậu thuẫn giả thuyết của Hoa Kỳ, là Iran bí mật tinh luyện Uranium.
Giáo trưởng Kashani thuyết giảng tại thủ đô Tehran hôm thứ sáu rằng tố giác của các cuờng quốc là lý cớ để tăng áp lực đối với nước cộng hòa Iran - theo ông Kashani, Hoa Kỳ không muốn Iran có sức mạnh khoa học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.