Hôm nay,  

Chức Ttk Khối Nato Còn Bàn; Pháp Lo Ứng Viên Thân Mỹ

23/09/200300:00:00(Xem: 4442)
BRUSSELS - Hội nghị 19 Ngoại Trưởng của tổ chức NATO trong ngày hôm thứ hai loan báo thỏa thuận về việc chỉ định Ngoại Trưởng Hòa Lan vào chức vụ Tổng Thư Ký NATO nhiệm kỳ sắp tới trong khi Pháp muốn có thời gian để thảo luận thêm, và Canada tiếp tục hậu thuẫn ứng viên của mình là Bộ Trưởng tài chánh John Manley.
Ông Malley không thu được sự ủng hộ ở các nước Aâu Châu không muốn bỏ truyền thống kể từ ngày thành lập NATO (năm 1949), là người Aâu Châu giữ chức vụ dân sự cao nhất trong khi Hoa Kỳ giữ chức Tổng Tư Lệnh quân đồng minh.
Lord Robertson thôi chức TTK vào Tháng 12, sau 1 nhiệm kỳ 4 năm. các nhà ngoại giao nhận xét rằng Ngoại Trưởng De Hoop Scheffer là cầu nối giữa Hoa Kỳ và các nước Aâu Châu - chính phủ Hòa Lan ủng hộ chiến tranh Iraq nhưng tránh nổi rõ trong cuộc tranh chấp với các nước chống chiến tranh do Pháp và Đức xướng xuất.

Chính phủ trung hữu Hòa Lan mà Ngoại Trưởng De Hoop Scheffer tham gia từ năm ngoái duy trì truyền thống hòa nhập giữa các quốc gia Aâu Châu đồng thời với mối liên minh vượt Đại Tây Dương.
Ngoại Trưởng 55 tuổi Scheffer không nhiều kinh nghiệp ở cấp cao chính quyền đã làm việc trong phái bộ đại diện Hòa Lan ở NATO trong thập niên 1980 trước khi đắc cử vào Quốc Hội và trở thành lãnh tụ đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo.
Tuần qua, ông Scheffer công du Hoa Kỳ, gặp TT Bush - báo chí mô tả chuyến đi này như là 1 cuộc trắc nghiệm xem Washington nhận thấy ông Scheffer có thich hợp với vai trò Tổng Thư Ký NATO hay không.
Nếu Ngoại Trưởng Scheffer trở thành Tổng Thư Ký NATO thì ông là nhân vật thứ 3 của Hòa Lan giữ chức vụ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.