Hôm nay,  

Nhựt: Hoa Lục Là Mối Đe Dọa Vì Hiếu Chiến, Bành Trướng

09/04/200600:00:00(Xem: 5167)
Hai nhân vật cao cấp của Nhựt gọi TC là mối đe dọa quân sự gần đây và phủ nhận mọi hành động và lời nói làm thân của Bác Kinh sau khi TC nhiều lần căng thẳng chống đối việc Thủ Tướng Nhựt thăm đền thờ những anh hùng tử sĩ Nhựt vị quốc vong thân trong đó có vài vị TC gọi là kẻ thù và tội phạm đối với TC thời Nhựt chiếm Trung Quốc.

Vị thứ nhứt là Bộ Trưởng Ngoại giao Nhựt, Taro Aso đã sẵn giận Bắc Kinh vềnhiều lần phải đối đức tin và phong tục viếng đền thờ Thần Đạo của người Nhựt. Ong lại càng phẫn uất hơn khi thấy TC gia tăng ngân sách quốc phòng, hiện đại hóa quá mức quân đội, bày tỏ tinh thần hiếu chiến và bành trướng. Ong thẳng thừng nói TC là mối đe dọa quân sự đối với nước Nhựt. Ong công khai nói trên truyền hình, không một chút dè dạt.

Vi thứ hai là Phát ngôn viên trưởng của Nội Các chánh phủ Nhựt, Shinzo Abe, chánh thức tuyên bố từ chối cuộc viếng thăm của Chủ Tịch TC là Ong Hồ cẩm Đào ngỏ ý muốn viếng thăm Nhựt. Và cũng trong lúc tuyên bố như thế đó, Ong còn nói như thách thức Thủ Tướng Nhựt cứ sẽ đến viếng Đền Thớ Thần Đạo. Cũng nhơn dịp nàu phát ngôn viên trưởng của Nhựt cho biết Bộ Quốc Phòng Nhựt đã liệt kê TC vào danh sách những nước bành trướng quân sự, Mỹ đã bất bình về việc TC tăng ngân sách quốc phòng và sự thiếu minh bạch trong đường lối quốc phòng của TC.

Trước tình hình căng thẳng ngoại giao của Nhựt như vậy, Chủ Tịch TC Hồ cẩm Đào làm lành, nói trong chuyến công du Nhựt, Ong có ý viếng Đền Thờ Thần Đạo, nhưng phát ngôn viên Chánh Phủ Nhựt cũng chối từ đề nghị của TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.