Hôm nay,  

Iraq: Biểu Tình, Phóng Lựu... Mìn Nổ, 3 Lính Mỹ Chết

08/10/200300:00:00(Xem: 4168)
BAGHDAD - Mìn nổ ven đường gây tử thương 3 chiến binh Mỹ ở miền trung Iraq. Tin quân sự cho biết 1 thông dịch viên Iraq và 6 quân nhân Mỹ khac bị thương. Trong vụ đầu tiên tại phía tây thủ đô, Lữ đoàn 3 thiết giáp Hoa Kỳ mất 1 chết, 1 bị thương.
Khoảng 1 giờ sau, tại Haswah, 25 dặm phía nam Baghdad, mìn gây thiệt mạng 2 quân nhân Hoa Kỳ thuộc sư đoàn Dù 82 và 1 thông dịch viên bản xứ - 2 chiến binh Hoa Kỳ bị thương cùng trong vụ này.
Cùng ngày Thứ 3, mìn nhắm đánh 1 đoàn quân xa Mỹ gần trung tâm thành phố Tikirt, 3 chiến binh Mỹ bị thương nhẹ. Tính từ ngày 1-5, lực lượng Hoa Kỳ mất 91 người vì hỏa lực đích. Tính từ đầu chiến cuộc, Hoa Kỳ thiệt hại 320 tử vong.
Trong chiến dịch lục soát của lực lượng Mỹ ở thị trấn Baqouba, phía bắc Baghdad, 1 cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt Iraq bị bắt cùng với 6 người tình nghi.
Thiếu tá phát ngôn viên Josslyn Aberle của sư đoàn 4 BB cho hay binh sĩ Mỹ khám phá 1 va-li đựng đầy vật liệu làm bom/mìn, súng nhỏ, súng phóng lựu, nhiều đạn, 1 số tiền lớn, và 1 số thông hành khac nhau. Trong số các thông hành, gồm 1 từ Đức, 1 từ Nga. Danh tính của cựu sĩ quan Iraq bị bắt không được tiết lộ, và không chi tiết nào khac được công bố.
BIỂU TÌNH, SÚNG CỐI, PHÓNG LỰU...
BAGHDAD - Nhiều phần rộng lớn của thủ đô Baghdad trở nên hỗn loạn sau khi quân nổi dậy bắn khu nhà của Bộ ngoại giao trong khi các cựu tình báo đòi trả lương hoặc cho việc làm tấn công lính Mỹ bằng đá lát đường và ở khu tây nam Baghdad, lực lượng Mỹ đối diện đám biểu tình 600 người theo hệ phái Shi'ite.

Một nhân chứng tên Hussein Amin cho biết 1 quả đạn súng cối hoặc 1 quả đạn phóng lựu rơi gần văn phòng của Ngoại Trưởng Hoshyar Zebari, làm vỡ các cửa kính.
Ông Zebari không có mật vào luc đó - công nhân viên túa ra ngoài, lính gác Iraq nổ súng chỉ thiên để giữ trật tự.
Không rõ có ai bị thương trong các vụ lộn xộn hay không, nhưng lưu thông ở trung tâm Baghdad hầu như tê liệt - các đường bao quanh Bộ ngoại giao và Dinh Cộng Hòa (nơi đặt bản doanh chính quyền liên quân) bị lực lượng Mỹ và cảnh sát Iraq phong tỏa - 2 cơ sở kể trên cach nhau nửa dặm.
Các nhân viên tình báo biểu tình hàng tuần đòi lương hoặc việc làm - đám biểu tình hôm thứ ba đông khoảng 2000 người.
Lính Mỹ trên 20 xe Humvee (có trực thăng quần phía trên) đối diện khoảng 600 người biểu tình ngoài 1 đền thờ của hệ phái Shi'ite phản đối vụ 1 trưởng giáo bị bắt trái phép.
Theo lời nhân sĩ al-Sudani, nhà thuyết giảng al-Khazraji bị bắt hôm thứ hai khi dẫn đầu 1 đoàn đại diện 12 người đi thương lượng với các giới chức Mỹ - toàn nhóm bị tạm giữ và bị còng, riêng trưởng giáo al-Khazraji bị đưa đi đâu không biết. Chưa rõ cuộc thương lượng nhắm mục đích gì, nhà chức trach quân sự đang xem lại các tố giác. Ông al-Sudani nói lính Mỹ bỏ lựu đạn trong đền thờ để lấy cớ.
Tín đồ hệ phái Shi'ite chiếm đa số trong 25 triệu dân Iraq, là phe chấp nhận cuộc chiếm đóng nhiều hơn phe Sunni.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.