Hôm nay,  

Hy Vọng Hòa Bình Bắc Ái Nhĩ Lan

23/10/200300:00:00(Xem: 4595)
BELFAST - 2 phe chính trong tiến trình tìm kiếm hòa bình cho North Ireland hi vọng có khai thông sau khi chính đảng Tin Lành bác bỏ cuộc vận động giải giới của quân đội IRA trong khi Thủ Tướng Anh hứa duy trì liên lạc với các phe.
Chính phủ Tony Blair, vì tin vào kế hoạch mở đường cho 1 chính phủ chia quyền, hôm Thứ 3 loan báo tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 26-11. Tiếp đó, IRA lần thứ 3 tuyên bố đã bỏ bớt 1 phần kho vũ khí của họ. Nhưng, ông David Trimble, lãnh tụ của đảng Ulster Unionist, phàn nàn rằng IRA còn rất mơ hồ về quyết định giải giới qua việc không cho phép Tướng hồi hưu John de Chastelain của Canada tiết lộ các chi tiết.

Ông Chastelain chỉ được phép loan báo rằng IRA đã từ bỏ 1 số lượng vũ khí đáng kể, nhiều hơn đợt giải giới Tháng Tư 2002. Lãnh tụ Trimble nói "cử tri cần được biết chi tiết" - ông xác quyết rằng đảng Unionist sẵn sàng tái đàm phán về chia quyền với đảng Sinn Fein chỉ khi nào IRA công khai hóa đầy đủ những vũ khí đã giao nộp. hôm thứ tư, các nhà thương thuyết của Unionist và Sin Feinn họp lại. Ông Mitchel McLaughlin, chủ tịch đảng Sinn Fein, hô hào Thủ Tướng Blair trấn an những người Tin Lành rằng IRA đã thi hành đầy đủ các giao ước và phế hủy 1 số vũ khí đáng kể. Thủ Tướng Blair và Thủ Tướng Ahern cùng đáp phi cơ đi North Ireland hôm thứ ba, mong hoàn tất 1 thỏa thuận - nhưng, 1 lần nữa, các nghi ngờ lẫn nhau đã lại gây bế tắc.
Ông Blair nuôi hội vọng các cuộc đối thoại ở cấp thấp trong tuần này có thể giải quyết các vấn đề còn lại. Hậu thuẫn của phe Tin Lành dành cho lãnh tụ Trimble sa sút đều kể từ năm 1999 khi ông đồng ý đứng đầu 1 nội các 12 người, gồm 2 người của Sinn Fein. Liên hiệp này gặp khủng hoảng liên tiếp về sự giải giới chậm chạp của IRA và vì IRA vẫn tiếp tục các hành động thù nghịch.
Chính phủ chia quyền tan vỡ trong Tháng 10-2002 sau khi cảnh sát khám phábằng chứng phụ tá Sinn Fein can dự hoạt động thu thập tin tình báo và chọn lựa mục tiêu tấn công của IRA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.