Hôm nay,  

Dấu Hiệu Tốt Cho Kinh Tế Mỹ: Lượng Hàng Tồn Kho Gia Tăng

21/07/200200:00:00(Xem: 4117)
Washington (AP) - Các đại công ty Hoa Kỳ từ lâu vẫn trông chừng sự thay đổi của nền kinh tế, đã bắt đầu mua hàng tồn kho lần đầu tiên sau 16 tháng.

Bộ Thương mại hôm thứ Hai đã báo cáo hàng tồn kho của các công ty đã gia tăng tới mức 1.1 tỷ Mỹ kim trong tháng Năm, tăng 0.2% so với mức của tháng Tư.

Nhiều kinh tế gia, trong đó có Clifford Waldman, thuộc Waldman Associates, cho rằng đây là dấu hiệu rất tốt của sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ, mà tưởng như đã khựng lại từ đầu năm nay.

Những kinh tế gia khác tin rằng mức hàng tồn kho gia tăng vì số bán của các công ty đã giảm.

Nói gì thì nói, phần đông các kinh tế gia đều đồng ý là việc bán đổ bán tháo của số hàng tồn kho khổng lồ thặng dư năm ngoái bây giờ đã chấm dứt, để dọn đường cho sự gia tăng sản xuất trong tương lai.

"Hàng tồn kho còn rất ít mà số cầu lại đang gia tăng, cho nên các nhà sản xuất coi như được bật đèn xanh để sản xuất nhiều hơn", Ken Mayland, một kinh tế gia đã nói vậy.

Sự gia tăng hàng tồn kho trong tháng Năm là lần gia tăng đầu tiên kể từ tháng Giêng năm 2001. Nhiều kinh tế gia đã tiên đoán là hàng tồn kho sẽ giảm 0.1%. Trong tháng Tư, hàng tồn kho giảm 0.2%, nhờ vào 1.7% gia tăng của số hàng bán ra.

Hàng tồn kho trong tháng Năm của các tiệm bán lẻ đã gia tăng 1% nhưng số bán ra lại giảm 1.2%. Hàng tồn kho trong tháng Năm của các tiệm trung tâm bán sỉ đã gia tăng 0.1% nhưng số bán ra lại giảm 0.2%. Các nhà sản xuất cho biết hàng tồn kho của họ đã giảm 0.4%, nhờ vào sự gia tăng 0.2% trong số bán.

Nhưng tại Wall Street, các nhà đầu tư đã lên ruột vì sự trồi sụt của thị trường chứng khoán của hôm thứ Hai tuần trước. Chỉ số Dow Jones đã có lúc tuột 439 điểm, nhưng sau đó lên lại và chỉ mất 45 điểm. Thị trường chứng khoán đã tuột dốc liên tiếp 8 tuần lễ, phần lớn là vì những vụ bê bối về sổ sách tài chánh của các đại công ty Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.