Hôm nay,  

Vatican: Sẽ Dấn Thân Vì Các Nước Nghèo

18/10/200300:00:00(Xem: 5152)
VATICAN CITY - Trong lúc người công giáo nhìn lại 25 năm qua, kể từ ngày vị giáo hoàng đau yếu hiện nay được tôn cử, các "hoàng tử của giáo hội" đang thận trọng hướng tới 1 kỉ nguyên mới sau ngày Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ Nhị băng hà.
Bị cấm tuyên bố công khai về vị giáo hoàng kế tiếp, 109 hồng y đã rút về thế yên lặng tuân phục hoặc cung cach lịch sự khi nhà báo gặng hỏi.
Trong tuần lễ ngân khánh của giáo hoàng, hôm thứ tư 2 vị Hồng Y được coi là ứng viên nổi nhất đều nói tới vấn nạn đói kém trên thế giới - Hông Y Christoph Schoenborn (đến từ Vienna) nói "đói kém là 1 trong những thách thức lớn nhất với nhân loại, nhất là ở châu Phi".
Đến từ Sao Paulo, hồng y Claudio Hummes tuyên bố rằng giáo hội phải tìm cách giúp các nước nghèo bị xu thế toàn cầu hóa bỏ rơi phía sau - ông nói "giáo hội phải tich cực dấn thân".
2 vị và 5, 6 vị khác kể ra các chủ trương của giáo hoàng Gioan Phao Lô là vận động giảm nợ hay tha nợ cho các nước nghèo - các vị chỉ ra rằng giáo hoàng sắp tới sẽ theo đuổi những mục tiêu ấy.

Các vị Hồng Y biết rằng 62% giáo dân hiện nay sinh sống ở châu Phi, Nam Mỹ và châu Á - 1 quan ngại khác là các ngài nhận thấy nhu cầu thuyết giảng giáo lý mạnh mẽ hơn ở các xã hội Tây Phương mà nay ảnh hưởng của chủ nghĩa vật chất và chủ nghĩa cá nhân mạnh hơn là tinh thần tự hiến mà Vatican rao truyền.
Ông Schoenborn là 1 trong 5, 6 vị Hồng Y cổ võ 1 chương trình "giáo hóa đô thị" đối xử với các thành phố lớn như là "lãnh thổ truyền giáo" trong những thế kỉ trước ở thế giới thứ 3.
Theo các hồng y, trong tình hình toàn cầu hóa hiện nay, hơn bao giờ hết đạo công giáo cần hợp tác với các tôn giáo mà trước đây Vatican chống lại.
Giáo Hoàng Gioan Phao Lô là người khai phá các quan hệ liên tôn, đạc biệt với đạo Do Thái, nhưng ngài để lại sứ mạng chưa hoàn thành.
Hồng y Schoenborn nhận xét rằng đối thoại là cách tốt nhất trong thế giới toàn cầu hóa - ông nói "chúng ta đang thấy sự đối đầu gia tăng, không chỉ giữa đạo Hồi và đạo Thiên Chúa, mà ngay cả giữa nội bộ Ấn-độ-giáo".
Theo hồng y McCarrick "chúng ta phải học cách cư xử với đạo Hồi - vì ở nhiều nơi người công giáo là phe thiểu số".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.