Hôm nay,  

Anh: Tình Báo Khó Trà Trộn Dù Đông Người Vào Al-qaeda

02/12/200300:00:00(Xem: 4231)
LONDON - Các vị chỉ huy ngành an ninh của Anh quốc trải qua 30 năm kinh nghiệm đối phó với du kich IRA tại Bắc Ireland nay đối diện với 1 cuộc chạy đua với thời gian nguy hiểm hơn nhiều, là theo dấu các phần tử Hồi Giáo cực đoan nhưng không do al-Qaeda điều khiển.
Dù cho ngành tình báo là giỏi đến mấy, nỗ lực ngăn chận 1 quyết tử quân đơn độc đánh bom giữa thủ đô London là 1 nhiệm vụ to lớn - cảnh sát và quân đội tin rằng 1 trận tấn công tự sát là không thể tránh được.
Ông Alex Standish, chủ bút tạp chí Jane's Intelligence Digest, nói "Một người chọn cac mục tiêu và kỹ thuật như al-Qaeda không cần phải có thẻ hội viên - có thể có người biết đánh bom có kết quả mà không có thành tich" - theo ông, al-Qaeda khác xa tổ chức khuôn mẫu mà Bin Laden là trung tâm như trường hợp cường hào ác bá trong phim James Bond.
Không ai có thể kiểm soát tư tưởng của người khác và nay thiểu số người có cảm tình với ý thức hệ của al-Qaeda đang tăng.

Sau các vụ nổ bom ở thành phố Istanbul trong tháng qua, các nhà phân tich an ninh nghĩ rằng al-Qaeda đang trở thành nguồn tư vấn cung cấp kỹ thuật và tài trợ cho cac phần tử cực đoan.
Phân tich gia Garth Whitty nói "Kinh nghiệm đối phó với du kich IRA của chúng ta sẽ là nền tảng, nhưng mối đe dọa dối diện chúng ta hiện nay là rất khác" - theo ông, al-Qaeda là rất khó xâm nhập.
Sir John Stevens, viên chức cảnh sát cao cấp nhất Anh-quốc, nói "Nơi nào cũng có thể là đất tuyển mộ của khủng bố".
Tại trường đại học St Andrews của Scotland, nhà nghiên cứu khủng bố Paul Wilkinson cho biết : Al-Qaeda là cơ nguy lớn trong 1 thời gian dài vì tính cách phân tán toàn cầu - ý thức hệ của họ nuôi dưỡng tâm lý thù ghét Hoa Kỳ và đồng minh trong giới trẻ Hồi giáo thủ cựu.
Ông Wilkinson cho biết thêm : có kinh nghiệm chống khủng bố nhưng Anh-quôc không được miễn trừ. Đồng nghiệp chống khủng bố Magnus Ranstorp nói "Đây là 1 cuộc chạy đua để có danh sách chính xác những cá nhân có liên lạc với al-Qaeda - nhưng, liệu chúng ta có hình ảnh đầy đủ 100% về các nguồn đe dọa hay không""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.