Hôm nay,  

Powell Thuyết Phục Nato Đưa Lính Vào Iraq

06/12/200300:00:00(Xem: 4623)
BRUSSELS - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ mở lại cuộc tranh luận về việc NATO nhận 1 vai trò quân sự trực tiếp ở Iraq, mặc dù không chắc NATO sẽ nhanh chóng tăng sự can dự ở Iraq.
Hôm Thứ 5, chính ông Colin Powell cũng nhận rằng sự chú tâm của NATO trong những tháng sắp tới là Afghanistan, nơi mà liên minh này thỏa thuận mở rộng hoạt động của lực lượng đa quốc ra các tỉnh.
Ngoại Trưởng Powell cho biết ông thấy có hi vọng về thiện chí của NATO trong việc mở rộng vai trò ở Iraq vào 1 thời điểm thich hợp.
Không nước đồng minh nào bác bỏ lời kêu gọi của ông Powell và các nhà ngoại giao gợi ý rằng sự im lặng của Pháp và Đức không nhất thiết báo hiệu sự đồng lòng của 2 đồng minh quan trọng nhất đối với sự can thiệp của Hoa Kỳ, Paris và Berlin muốn Hoa Kỳ nhường bớt quyền chỉ huy quân sự cho LHQ trước khi họ đồng ý gửi quân sang Iraq.

Dù vậy, Ngoạị Trưởng Powell đã chinh phục ngay được Italy, Tây Ban Nha và Ba Lan là những nước ủng hộcuộc chiến chống Saddam Hussein và đã gửi quân sang Iraq. Ngoại Trưởng Franco Frattini tuyên bố "Đã đến luc xét tới vai trò trực tiếp hơn của NATO".
Sự can dự của NATO hiện nay là yểm trợ và tiếp vận cho sư đoàn đa quốc gần 10,000 quân do Ba Lan chỉ huy - Tây Ban Nha sẽ thay Ba Lan trong năm tới, và cả 2 nước mong NATO sẵn sàng nhận bàn giao tiếp đó để họ rút quân về.
Các nhà ngoại giao nghĩ rằng liên minh sẽ hành động thận trọng hơn để tránh tái diễn cac chia rẽ nội bộ như thời gian trước chiến cuộc Iraq, khi Pháp, Đức và Bỉ ngăn trở trong nhiều tuần việc đưa các đơn vị phòng thủ của NATO tới Thổ NHĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.