Hôm nay,  

Iraq: Shiite Đòi Sớm Tuyển Cử, Kỳ Hạn 15-3-2003 Là Chậm

28/11/200300:00:00(Xem: 4420)
BAGHDAD - Trên trận tuyến chính trị, chính quyền liên quân vấp 1 thoái bộ khi 2 giáo sĩ cao trọng lên tiếng đòi tổ chức tổng tuyển cử sớm hơn kỳ hạn 15-3-2004 như liên quân và HĐ Cai Trị thỏa thuận hôm 15-11.
Thỏa thuận 15-11 cũng dự liệu tổ chức chính quyền lâm thời vào Tháng 7-2004.
Sau cuộc tiếp xuc với trưởng giáo al-Sistani, giáo sĩ al-Hakim, thành viên HĐ Cai Trị, cho biết "ông al-Sistani cảm thấy có những khe hở trong kế hoạch chuyển giao chủ quyền cần phải giải quyết nếu không sẽ không đáp ứng các mong đợi của nhân dân Iraq".
Trưởng giáo al-Sistani có ảnh hưởng lớn trong khối tín đồ theo hệ phái Shi'ite chiếm 60% dân số, còn giáo sĩ al-Hakim là người lãnh đạo phong trào chính trị lớn nhất của hệ phái Shi'ite.
Phát ngôn viên của liên quân tại Baghdad từ chối bình luận, chỉ nói quản trị viên Paul Bremer không muốn điều đình ở chốn công khai. Phát ngôn viên giấu tên cho biết thỏa thuận 15-11 là khung, còn nhiều chi tiết khó khăn cần bàn thêm.

Trước đó, nhân sĩ Talabani, chủ tich luân phiên của HĐ Cai Trị Iraq, đã gặp vị trưởng giáo thế lực nhất hệ phái Shi'ite để khắc phục sự chống đối lộ đồ chính trị của Hoa Kỳ về tiến trình chuyển giao chủ quyền.
Sự chấp thuận của trưởng giáo al-Sistany là cấp thiết để thắng được sự hậu thuẫn rộng rãi trong khối tín đồ Shi'ite dành cho thời biểu mà chính quyền liên quân và HĐ Cai Trị đã thỏa thuận hôm 15-11.
Theo phát ngôn viên của chủ tịch Talabani, kế hoạch dự trù bầu cử gián tiếp cơ quan quyền lực chọn chính phủ chuyển tiếp và giám sát công tac thảo hiến pháp có xét tới các chống đối của trưởng gíao al-Sistani.
Phụ tá Qubad, cũng là con của chủ tịch Talabani, nói "đây là cơ hội thảo luận các vấn đề chi tiết, để thông báo trưởng giáo về tiến trình của liên quân và HĐ Cai Trị để bảo đảm rằng hiến pháp được soạn thảo bởi 1 cơ quan do bầu cử".
Sau cuộc họp, nhân sĩ Talabani nói rằng không có bất đồng, và sẽ có bầu cử do người Iraq tổ chức, không do người Mỹ.
Hiếm khi trưởng giáo al-Sistani lên tiếng nhưng hồi Tháng 6 ông cảnh báo rằng các tác giả viết hiến pháp phải được chọn qua bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.