Hôm nay,  

40 Cựu Chiến Binh Gốc Phi Đòi Phúc Lợi Tương Đương...

10/12/200300:00:00(Xem: 4755)
SAN FRANCISCO - Khoảng 40 cựu chiến binh Philipines cao niên và thân nhân tụ họp trước kiến truc War Memorial của thành phố San Francisco đòi hỏi công bằng - trong số này ông Fiemon Morderno, 82 tuổi, từng cùng với lính Mỹ trốn chạy các trận tấn công du kich của quân Nhật trong Thế Chiến 2.
Ông đã chờ đợi nhiều năm để được hưởng các phuc lợi cựu quân nhân như các bạn đồng ngũ Mỹ.
Khoảng 5, 6 ngàn người Mỹ gốc Philippines chiến đấu dưới quyền Tướng McArthur đã vận động nhiều năm để được công nhận và để được hưởng đầy đủ quyền lợi cựu chiến binh - TT Roosevelt đã động viên khoảng 200,000 Philippines.
Bên cạnh lính Mỹ, họ đã chiến đấu chống Nhật từ bán đảo Battan đến đảo Corregidor.
Hôm Thứ 2, ngày kỉ niệm trận Pearl Harbor, cựu chiến binh gốc Philippines biểu tình ở Los Angeles và San Francisco đòi QH liên bang thu hồi luật 1946.

Ông Edwin Jocson nói "họ tham dự cùng 1 cuộc chiến tranh, họ trải qua những tổn thương tương tự mà họ không được công nhận tương đương" - ông Jocson là con của 1 cựu chiến binh gốc Philippines đã chết năm ngoái, thọ 82 tuổi.
Hôm Thứ 7, họ đến gần mục tiêu tranh đấu hơn khi TT Bush ký 1 đạo luật nhận 8000 cựu chiến binh Philippines vào chương trình chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh.
Từ năm 1990 đến năm 1995, khoảng 17,000 người trở thành công dân Hoa Kỳ - theo 1 đạo luật thông qua năm 2000, cựu chiến binh gốc Philippines được an táng tại các nghĩa trang quốc gia. Ông Patulot trong ban tổ chức biểu tình tại San Francisco tuyên bố : cựu chiến binh gốc Philippines muốn thấy QH sớm có quyết định, vì đa số đã ở hạng tuổi trên 80.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.