Hôm nay,  

2 Vợ Chồng Ngoại Giao Nga, Cựu Do Thám Cho Mỹ, Kiện Cia

11/01/200400:00:00(Xem: 4456)
WASHINGTON -- Một cặp vợ chồng từ nước cựu Liên Xô -- hai người nói rằng họ từng làm gián điệp cho Hoa Kỳ -- đã được tòa cho phép kiện Sở Tình Báo Mỹ CIA vì không giữ được lời hứa chu cấp đời sống của họ sau khi họ dọn vào Hoa Kỳ.
Cặp vợ chồng này -- một nhà cựu ngoại giao cao cấp và vợ -- nói rằng họ đã làm gián điệp cho CIA sau khi tìm cách đào thoát sang phương tây.
Họ sau đó vào cư ngụ ở vùng Seattle, nơi, họ nói, CIA hứa sẽ “luôn luôn có mặt ở đó” để chu cấp đời sống cho họ.
Năm 1997, người chồng mất việc bởi vì công ty sáp nhập sang hãng khác, nên ông lại xin CIA giúp đỡ.

Nhưng CIA cho rằng đã chu cấp đủ, nên từ chối, làm hai người cựu gián điệp này nộp đơn kiện. Hồi tháng Năm, một ủy ban của Tòa Khiếu Tố (Court of Appeals) tuyên phán rằng hồ sơ kiện có thể xúc tiến, mặc dù CIA xin hủy bỏ đơn kiện.
Phán lệnh đó hôm thứ năm được xác quyết rằng có thể xúc tiến, mở đường cho hai người tiến hành. Nhưng nhiều chánh án nguyên bỏ phiếu chống lại vụ nộp đơn kiện đã nói rằng vụ này có thể làm lộ an ninh quốc gia.
Bản ý kiến của các chánh án này viết, “Nếu những gì hai cựu gián điệp này nói là thật, thì sự bất công nghiêm trọng như thế đã xảy ra cho họ, và bất công cho họ là nguy hiểm trầm trọng đối với quyền lợi an ninh dài hạn của Hoa Kỳ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.