Hôm nay,  

Dấu Hiệu Vũ Khí Hóa Học Iraq; Lhq Tính Trở Lại Baghdad

13/01/200400:00:00(Xem: 4411)
COPENHAGEN - Quân đội Đan Mạch hôm thứ hai thông báo khoảng cuối tuần này sẽ có kết quả về hàng loạt khảo nghiệm hóa chất lỏng ở 36 quả đạn súng cối 120 ly tìm thấy ở Iraq - số đạn súng cối mà binh lính Đan Mạch và Iceland đào được hôm Thứ 6 vừa qua có thể đã để lại từ chiến cuộc Iraq-Iran chấm dứt năm 1988.
Theo kết quả thử nghiệm sơ khởi, hóa chất giống mustard là loại gây tổn thương về da, mắt và phổi.
Nhân viên của đội tìm vũ khí Iraq Survey Group của Hoa Kỳ sẽ tới nơi chôn giấu trong ngày hôm thứ hai để thử thêm.
Tướng Kim Gruenberger của Bộ chỉ huy hành quân Đan Mạch cho hay đợt khảo nghiệm thứ nhì sẽ bắt đầu ngày Thứ 3.
Trước chiến tranh, Hoa Kỳ tố cáo Iraq cất giữ mustard, là tac nhân ở dạng lỏng dùng làm vũ khí hóa học thời Thế Chiến 1 - tình báo Mỹ báo tin Iraq còn có cac độc chất sarin, cyclosarin và VX. Trong thời gian cuối của chiến cuộc Iraq-Iran, chế độ Saddam từng dùng vũ khí hóa học tàn sát 5000 thường dân Kurd ở thành phố Halabja, năm 1988.

IRAQ: XIN LHQ SỚM VÀO LẠI
BAGHDAD - Cac Ngoại Trưởng Tây Ban Nha và Iraq hôm thứ hai kêu gọi LHQ mau chóng trở lại Iraq và tiếp tay giám sát tiến trình chuyển giao chủ quyền của Iraq.
Ông TTK Kofi Annan rút nhân viên LHQ ra khỏi LHQ sau vụ đánh bom văn phòng LHQ ở Baghdad hồi Tháng 10.
Sau cuộc hội đàm với Ngoại Trưởng Ana Palacio, Ngoại Trưởng Zebari của Iraq tuyên bố "Chúng tôi kêu gọi Đại Hội Đồng LHQ và HĐ Bảo An trở lại Iraq để theo dõi và giám sát tiến trình chính trị chuyển tiếp, tiến trình soạn thảo hiến pháp và bầu cử."
Bà Palacio đi Iraq cũng để thăm lính tiền tuyến, nói : Chúng tôi chia sẻ quan điểm rằng LHQ có vai trò tại đây và LHQ không thể làm việc từ xa.
Bà Palacio nhấn mạnh "Sự hiện diện của LHQ là cấp thiết". Ông Zebari nhắc nhở rằng LHQ quen với việc hoạt động tại cac điểm nóng, trường hợp Iraq không phải là ngoại lệ. Một phái đoàn của HĐ Cai Trị Iraq sẽ họp với TTK Kofi Annan vào ngày 19-1 tại New York để thảo luận nhiều vấn đề.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.