Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Nhiều Nước Bàn Hòa Bình Trung Đông

12/10/200000:00:00(Xem: 3663)
WASHINGTON D.C. - Tại vườn Hồng của Bạch Ốc, TT Hoa Kỳ Bill Clinton loan báo ông hoặc bà Ngoại trưởng Albright có thể đi Trung Đông để làm tình hình lắng dịu, và tìm hiểu xem phải bắt đầu lại tiến trình hòa bình từ đâu. Ông nói “Dù bắt đầu lại từ đâu, phải bao gồm việc tái tục đàm phán”. Khẳng định rằng ông sẽ làm mọi việc có thể, TT Clinton cho biết vào thời điểm thich hợp, ông và Ngọai Trưởng Albright có thể cùng đi. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói với báo chí rằng ông được Tổng Thư ký Kofi Annan thông báo tình hình cập nhật qua điện thoại, và ông nhận thấy phấn khởi về sự lắng dịu của bạo động ở Trung Đông 2 ngày qua.

Trong khi đó tại Beirut, sáng Thứ Tư, Ngoại Trưởng Nga mở những cuộc họp bất ngờ với TT Bashar al-Assad của Syria và Ngoại trưởng Kharazzi của Iran về phương cách chấm dứt bạo động ở Trung Đông. Phát ngôn viên Phủ TT Syria cho biết có Ngoại Trưởng al-Shara dự cuộc hội đàm Ivanov - Assad, nhưng không tiết lộ gì hơn. Vừa tới thủ đô Damascus sáng Thứ Tư, Ngoại Trưởng của Iran tiên đoán sẽ không sớm xẩy ra vụ trao trả 3 binh lính Israel bị quân Hizbollah bắt ở nam Lebanon để đổi lấy 1 số tù nhân bị Israel giam giữ. Chiều Thứ Tư, Ngoại trưởng Kharazzi đi Lebanon để gặp các nhà lãnh đạo Beirut và Hizbollah về việc này. Nhóm Hizbollah có bắn tiếng trước rằng việc trao đổi mới bảo đảm 3 binh sĩ Israel được trả tự do, và Israel thừa biết rằng không có giải pháp nào khác ngoài phương thức trao đổi.

Trong lúc bạo động dịu bớt, 2 nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã có những cuộc họp không định trước với ông Kofi Annan, Tổng Thư Ký LHQ trong ngày Thứ Tư. Ông Annan hội đàm với Thủ Tướng Barak trước, ở Jerusalem, và sau đó với chủ tịch Arafat, ở Gaza City.

Đang có mặt tại Trung Đông để vận động hòa bình, còn có các Ngoại Trưởng của Nga và Anh quốc, và sứ giả Miguel Moratinos của Liên Hiệp Âu Châu. Ngoài ra, theo 1 nguồn tin Palestine, TT Clinton đề nghị sẽ gặp riêng ông Arafat và ông Barak, sau đó là một phiên họp Tay Ba.

Thủ Tướng Barak có nói ông sản sàng dự hội nghị thượng đỉnh Tay Ba, nhưng còn chờ lời nhà lãnh đạo Palestine công khai tuyên bố chấm dứt bạo động. Ngoài ra, hai bên đang thảo luận, qua một trung gian thứ ba, về yêu sách của Palestine đòi mở cuộc điều tra quốc tế về những yếu tố làm bùng nổ đợt bạo động 2 tuần qua gây thiệt mạng 88 người. Theo các quan sát viên, rõ ràng là 2 bên còn tranh cãi về việc bên nào chịu trách nhiệm về đợt bạo động này.

Tại thành phố chia cắt Hebron thuộc Tây Ngạn, ngày Thứ Tư gần 60 người Palestine còn ném đá binh lính Israel, và gần khu định cư Eli thuộc Tây Ngạn, 1 cư dân Israel thiệt mạng sau khi chiếc xe do 1 người Palestine lái bị lật, ủi vào những người Israel đứng ven đường. Ngoài ra, ở khu định cư Elon Moreh, hàng trăm người tụ tập dự đám tang cư dân sinh đẻ tại Mỹ bị người Palestine hạ sát hôm cuối tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.