Hôm nay,  

40% Cư Dân Cali Là Di Dân, Không Xài Tiếng Anh Ở Nhà

19/08/200100:00:00(Xem: 3900)
CALIFORNIA (AP) Bốn trong mười cư dân Cali nói tiếng mẹ đẻ ở nhà, tỷ lệ cao nhất trên toàn quốc, theo một bản nghiên cứu phụ trội mới.
Bản kiểm kê dân số 2000 mới đây cũng cho thấy 8.6 triệu dân Cali - hay 36% của tổng số dân của tiểu bang - sanh ngoài nước Hoa kỳ. Trên 5 triệu người vẫn chưa có quốc tịch.
Bản nghiên cứu phụ trội 2000 thu thập dữ kiện từ 32 quận và 700,000 đơn vị gia đình trên toàn quốc. Dữ kiện thu thập từ bản nghiên cứu này độc lập với bản kiểm kê dân số 2000 và sẽ được dùng để lượng định tương lai. Kết quả sự lượng định sẽ được công bố trong năm tới.
Bản nghiên cứu có một vài dữ kiện khác với bản kiểm kê dân số 2000 vì nó không tính những dữ kiện của những người sống trong tù, ký túc xá hay những môi trường cộng đồng khác.
Hans Johnson, một nhà nghiên cứu của Public Policy Institude of California, phân tách dữ kiện và thấy rằng trình độ ngôn ngữ của dân Cali thay đổi theo lứa tuổi. Theo Johnson, trẻ em từ 5 đến 18 tuổi nói tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác lưu loát hơn những người lớn từ 18 đến 64 tuổi.
Mặc dầu 40% trẻ em nói hai ngôn ngữ, khả năng về anh ngữ của các em được phê là "tối hảo" hay "tốt". Cho những người lớn từ 18 đến 64 tuổi, khoảng 40% nói hai thứ tiếng, nhưng khả năng Anh ngữ của họ thua xa trẻ em.

Về những người nói tiếng Châu Á hay vùng Thái Bình Dương, 22% được thẩm định là "kém" hoặc "không biết gì" về Anh ngữ. Cho những người nói tiếng Spanish, 37% được thẩm định là "không biết gì" hoặc "kém" về Anh ngữ.
"Con số trẻ em nói hai ngôn ngữ trong gia đình là vì một số lớn trẻ em có cha mẹ sanh ra tại ngoại quốc." Andre Jimenez, giám đốc California Policy Research Center, đã cho biết như vậy. "Trẻ em sanh tại Mỹ thường xuyên gặp hoặc nói chuyện với gia đình từ Mễ Tây Cơ. Trong các gia đình Trung Hoa và các nước Đông Nam Á châu cũng vậy."
Những nhà làm luật phải uyển chuyển trong việc soạn thảo chính sách về giáo dục, y tế, gia cư và giao thông để giúp những di dân một cách hiệu quả hơn, ông nói.
Lo lắng cho những người di dân và tương lai của họ là mối quan ngại của trường Evans Adult Community, nơi mà 20,000 học viên từ 80 quốc gia khác nhau trên thế giới đã ghi tên học những lớp Anh văn, học nghề hay học thi quốc tịch năm ngoái.
Spence McIntyre, hiệu trưởng trường này rất cảm phục những học viên của ông " Họ là những người cầu tiến và chịu khó " ông nói " Họ đi làm suốt đêm cho ca ba và tới lớp 5:45 mỗi sáng. Họ phải nuôi con…và đi học cùng một lúc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.