Hôm nay,  

Băng Đảng Việt, Mễ Quậy Phá San Jose

18/08/200100:00:00(Xem: 4871)
SAN JOSE (SJ Mercury News) - Cuộc chiến chống băng đảng vẫn chưa êm, theo tin của tờ San Jose Mercury News.
Một năm trước đây khu vực trường tiểu học Washington đã là niềm hãnh diện cho dân chúng sống ở đây, là một tấm gương sáng cho thấy những khu xóm có thể thành công trong việc lấy lại đường phố từ băng đảng.
Nhưng trận chiến chưa hẳn chấm dứt, cảnh sát và dân địa phương cảnh báo. Sự gia tăng hoạt động của băng đảng như giết người, cướp của trong toàn vùng San Jose gần đây, tính luôn vụ giết người tại thành phố của trường Washington, đã làm dân chúng ở đây một lần nữa phải lo sợ.
"Tôi cứ tưởng rằng nếu tôi sống gần trường học thì gia đình tôi sẽ được an toàn hơn", Gina Mayo, với hai đứa con nhỏ, tâm sự.
Những dữ kiện mới nhất đã làm cảnh sát địa phương ngạc nhiên, cảnh sát trưởng Bill Lansdowne phải trấn an dân chúng rằng cơ quan cảnh sát sẽ đối phó với băng đảng trong khu Washington gần downtown và khu Santee, gần đường Story.
Cảnh sát cũng sẽ gia tăng những chiến dịch chống băng đảng tại các trường trung học.
Gina Mayo cùng gia đình sống tại khu Washington, đối diện với trường học. Khu này, trong mười năm qua đã là tổ của những băng đảng Latino kỳ cựu.
"Ngôi trường này trước kia là thiên đường của băng đảng. Chúng thường tụ tập vào ban đêm và cuối tuần. Chúng tôi đã dẹp tan bọn băng đảng này, nhưng bây giờ tôi rất ngạc nhiên khi thấy bọn chúng trở lại", Albert Moreno, hiệu trưởng trường Washington nói vậy.

Gina và những người hàng xóm đồng ý với Albert. Bây giờ, những đứa con của Gina phải chơi trước cửa nhà để bà có thể trông chừng chúng.
"Băng đảng không màng gì đến trường học hay bất thứ gì. Chúng đánh nhau, đâm nhau hay làm những gì chúng muốn, nơi nào chúng muốn. Hai năm trước đây, tôi không thấy bọn chúng", Gina nói.
Những báo cáo của cảnh sát đã chứng minh lời Gina là có thật.
Cảnh sát San Jose vừa công bố những dữ kiện cho thấy những tội ác của băng đảng đã tăng từ 484 vụ cho năm ngoái, lên đến 633 vụ cho năm nay.
"Một nửa của những tội ác này liên quan đến hành hung với vũ khí chết người", trung sĩ Gary Hafley cho biết.
Gary cũng nói rằng hầu hết băng đảng ở San Jose là dân Latino nhưng băng đảng Á châu, nhất là băng đảng Việt Nam, cũng theo sát nút về tội phạm.
Gary Hafley tin rằng những hoạt động của băng đảng trong khu Washington đã gia tăng vì các thành viên của nhiều băng đảng, hai năm về trước đã bị dẹp tan, bây giờ tái xuất hiện giang hồ. Nhiều thành viên trẻ xuất hiện thay thế những đàn anh đã bị chết, bị tù hay giải nghệ.
"Băng đảng đã tái xuất. Đôi khi tôi muốn dọn đi chỗ khác. Tôi không biết khi nào thì chúng xâm nhập vào nhà tôi," Antonia Espinoza, dọn đến đây tám năm về trước, tâm sự như thế.
Bà nói rằng khu này rất sạch sẽ và bình an cho đến cách đây vài tháng khi bà thấy xuất hiện những thanh thiếu niên nam nữ với những màu áo xanh đỏ, màu của băng đảng Latino ở đây.
Hiệu trưởng trường Washington, Moreno nói "Đúng, dân chúng thấy sự thay đổi khi có sự xuất hiện của băng đảng. Nhưng không vì thế mà mọi sự sẽ sập đổ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.