Hôm nay,  

1 Nhà Nhân Quyền Đòi Tòa Bắt Kissinger, Bị Từ Chối

23/04/200200:00:00(Xem: 3632)
LONDON (Reuters) - Một nhà tranh đấu cho Nhân quyền người Anh hôm thứ hai 22-4 đã không thành công trong việc yêu cầu tòa án ra trát bắt giam cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissenger về tội phạm chiến tranh.

Đơn yêu cầu của nhà hoạt động chính trị Peter Tatchell gửi đến Tòa Chánh án Bow Street ở London đã bị Quan tòa ngồi xử bác bỏ, với lý do ông không thể ra một trát như vậy khi không có sự đồng ý của Bộ trưởng Tư pháp Anh.

LỜi yêu cầu này được đưa ra mấy ngày sau khi một quan Tòa Tây Ban Nha kêu gọi Cảnh sát Quốc tế thẩm vấn vị cựu Ngoại trưởng Mỹ đã từng được giải thưởng Hòa bình Nobel về những tội ác do các chế độ độc tài Nam Mỹ phạm phải trong các thập niên 70 và 80.

Tatchell cáo giác Kissinger đã "ra lệnh, giúp đỡ, khuyến khích và tạo ra những tội phạm chiến tranh ở Việt Nam và Cam Bốt", trong thời gian ông làm Cố vấn an ninh cho Tổng Thống Nixon từ 1969 đến 1973 và làm Ngoại trưởng từ 1973 đến 1977, dưới thời TT Nixon và Gerald Ford.

Một nữ phát ngôn của Tòa nói Tatchell cho biết sẽ trở lại Tòa trong vài ngày tới để nạp đơn lại.

Ông Kissinger vốn là nguời gốc Đức sẽ đến London ngày thứ tư này để lên tiếng trước cuộc họp của Viện Giám đốc Anh quốc. Năm 1973 ông đã được giải thưởng Hòa bình Nobel vì có công thương thuyết hòa bình Việt Nam.

Tuần trước, quan tòa Thượng thẩm Balthazar Gazon của Tây Ban Nha yêu cầu Cảnh sát Quốc tế xét hỏi Kissinger tại London để tìm hiểu xem ông có biết những vụ vi phạm nhân quyền của các chính phủ Nam Mỹ khi ông làm việc ở Washington hay không.

Lệnh của quan tòa này yêu cầu các nhà chức trách hỏi Kissinger xem ông ta có biết cuộc Hành Quân "Operation Condor" không. Đây là một kế hoạch của các chế độ ở Ba Tây, Á Căn Đình, Chile, Urugay và Paraguay để đàn áp đối lập.

Phát ngôn nhân của Kissinger nói ông sẽ hợp tác với cuộc điều tra của quan tòa Tây Ban NHa, nhưng nhấn mạnh ông được coi như nhân chứng chớ không phải bị cáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.