Hôm nay,  

Jakarta Và Loạn Quân Aceh Ký Ngừng Bắn

13/05/200000:00:00(Xem: 5163)
GENEVA (AP) - Các đại diện chính quyền và loạn quân Aceh hôm thứ sáu 12-5 đã ký kết một thỏa hiệp để đi đến một cuộc ngừng bắn chính thức đầu tiên sau 25 năm xung đột tại tỉnh này.
Dân cư tỉnh Aceh có 4.3 triệu người. Các phần tử Hồi giáo tại đây đã nổi loạn tranh đấu đòi đảo này trở thành một nước độc lập. Hôm thứ sáu nhiều người là thân nhân của những người đã chết hay mất tích đã đến cầu nguyện tại các đền hay trường học để mong cuộc hòa đàm thành công ở Geneva.
Hassan Wirayuda, đại diện thường trực của Indonesia tại Geneva, và Zaini Abdullah, đại diện quân phiến loạn có trụ sở tại Thụy Điển, đã ký một tạm ước “về một cuộc ngừng bắn có tính cách nhân đạo”.
Theo phái bộ Indonesia tại Văn phòng LHQ ở Geneva, cuộc ngừng bắn sẽ bắt đầu ngày 2-6, tiếp tục trong 3 tháng, nhưng mỗi lần sẽ được tái tục đều đặn.

Tạm ước này đươc ký kết sau 3 vòng hội đàm được tổ chức bởi Trung tâm Henry Durant Đối thoại Nhân đạo trụ sở ở Geneva.
Việc thực thi lệnh ngừng bắn sẽ là nhiệm vụ của hai ủy ban, một về hoạt động nhân đạo, và nột về các khía cạnh an ninh, cả hai đều đặt tại Banda Aceh, thủ phủ của tỉnh này. Hai ủy ban này được đặt dưới sự giám sát của một toán theo dõi gồm “5 người có tính liêm chính cao”.
Ngoài ra một “diễn đàn chung” đặt trụ sở ở Geneva sẽ là cơ quan cao nhất để quyết định chính sách.
Tỉnh Aceh nằm ở mỏm Tây Bắc của hòn đảo chính Sumatra nước Indonesia. Quân nổi loạn nói họ sẽ không từ bỏ đòi hỏi tối hậu cho nền độc lập của Aceh.
Phong trào Aceh Tự do đưa ra một tuyên bố nói cuộc hội đàm tại Geneva không có nghĩa là họ “đã trở thành yếu hơn trong cuộc tranh đấu cho Aceh độc lập”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.