Hôm nay,  

Du Lịch Làng Nho Cali Bùng Nổ

23/10/200000:00:00(Xem: 4677)
Xứ nho của bắc California đang chứng kiến sự bùng nổ của khách sạn, nhà hàng.

Hai quận Napa và Sonoma đã trở thành những trường hợp ngoại lệ mà nông nghiệp và du lịch phát triển đồng thời : trong 5 năm qua, số phòng khách sạn nằm yên ở con số 3000 tại Napa County và 5000 tại Sonoma County.

Hiện nay, cả 2 quận náo nhiệt hẳn lên trong những ngày cuối tuần, các lò rượu mở rộng kho chứa ruợu đóng thùng, tân trang phòng nếm rượu, dựng thêm tiệm bán hàng lưu niệm (gift shop). Ông Bruce Cohn, chủ nhân B.R. Cohn Winery, cạnh đường 12, cho biết khách du lịch muốn biết rượu nho được làm ra ở đâu, mùi của hầm rượu, mùi của men ở hầm ủ, và dạo quanh vườn nho.

Napa và Sonoma nằm về phía bắc thành phố San Francisco, Sonoma trên highway 12 và Napa trên highway 29. Tên tuổi Napa đã quen thuộc, nhiều khách đã lui tới, nay khách tràn sang Sonoma, nơi cảnh trí còn nhiều vẻ hoang dã hơn, và rộng rãi hơn.

Từ 10 giờ sáng, nắng đã hâm nóng không khí, đã thấy du khach lục tục đến Viansa Winery, lưng chừng đồi nhìn xuống nhiều mảnh vườn nho, đó đây có suối uốn lượn. Cảnh như trong những tấm bưu ảnh (postcard). Không xa, là Italian Marketplace, vừa có tiệm ăn, cửa hàng bán đồ lưu niệm, dưới mái ngói đỏ, không khí mang nhiều vẻ Âu Châu.

Ông Yi Chu, một du khách từ Washington D.C., nhân một chuyến hộ tống vợ đi dự một cuộc hội thảo ở San Francisco, cho biết ông đã đi Yosemite, muốn thăm Xứ Nho cho "đủ mùi" Bắc California.

Người hướng dẫn du lịch nói với toán du khách rằng "Quý vị hãy ngậm rượu trong miệng chừng 5 giây mới đủ cảm nhận hương vị của nó". Ông Chu nói "Tôi muốn xem, muốn nếm và ngửi mùi. Vì tò mò thôi. Có mấy khi tôi uống rượu đâu".

Nhà báo Jenny Strasbourg của tờ Examiner (San Francisco) chọn tựa đề "Mưa tiền trên cánh đồng nho" cho bài ký sự về Xứ Nho, vì quả thực hai quận Napa và Sonoma đang vươn dậy thấy rõ : Robert Mandavi Winery đã bỏ ra 30 triệu đô để tân trang và mở rộng cơ sở ở Oakville. Chưa hết, Mondavi còn đi đầu trong việc thành lập tổ chức vô vị lợi American Center for Wine, Food and The Arts, xây dựng trung tâm văn hóa và dạy nghề làm bếp tốn 50 triệu đô (20 triệu do Mondavi góp) sẽ khánh thành Mùa Thu 2001 ở trung tâm thị xã Napa, ven sông Napa.

Giám Đốc tiếp tân của Mondavi cho biết trước kia mỗi du khách chi tiêu trung bình 20 đô/người, nay xài trên 40 đô/người. Ông Cohn cho biết khách thăm Xứ Nho trong thập niên 90 tới rời rạc, nay tới từng đoàn, một số ở lại qua đêm, có người mỗi tháng đều trở lại, nên ông dự định bỏ ra 1 triệu đô tân trang phòng nếm rượu, sau khi đã chi 600ngàn đô mở bãi đậu xe mới, và sửa chữa đường nội bộ, tăng tiện nghi cho khách. Chủ nhân B.R Cohn Winery kể rằng hồi mới mở của đón du khach, năm 1984, còn phải hẹn trước các toán du khach, và "Bây giờ, chuyện ấy đã lùi vào lịch sử rồi". Ông cho biết thêm : 1/3 thương vụ hiện nay của B.R. Cohn Winery diễn ra ở phòng nếm rượu, so với 10 % trong thập niên 1980.

Khu Valley of the Moon nhỏ hơn so với 2 cơ sở Kenwood và Lake Sonoma, mang nhãn hiệu California Champagne, nhãn hiệu đã cầu chứng từ một thế kỉ, đạt doanh thu 153 triệu đô rong năm 99. Ông chủ nhân nhãn hiệu Wellington, cũng nhỏ, do gia đình làm, nhận thấy lượng khach tới hàng tháng từ 600 đến 1000 người, nên đã đầu tư 250ngàn vào phòng ủ men, và hầm chứa rượu đóng thùng, 100ngàn khác "sửa sắc đẹp" phòng nếm. Nhưng, nói tới quận Nho Napa, không thể bỏ qua các đại danh : rượu Chardonay năm 1973 của công ty Chateau Montelena, và rượu Cabernet Sauvignon 1973 của Stag's Leap Wine Cellars đều đã trở thành huyền thoại của Napa về thành tich đánh bại hương vị của rượu Pháp nổi tiếng Burgundy và Bordeaux, gây sửng sốt các giám khảo nước Pháp.

Cô Linda Lipps, một nhà giáo dục về ruợu nho, giảng giải với khách hàng về nghệ thuật nếm rượu, là "Hãy ngậm rượu trong miệng ít nhất 5 giây, để nghe rượu thấm vào từng tế bào !". Trong đám du khách, nhiều người không thường uống rượu. Có sao. Ngắm cảnh, và thỏa mãn sự tò mò là đủ đối với họ. Hơn nữa, từ xa tới du lịch California mà không biết Vùng Rượu Nho bắc Francisco chẳng là thiếu sót đó sao "

(BanhPhi)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.