Hôm nay,  

Khoa Học Gia Tìm Lối: Muốn Lẹ, Hãy Theo Con Kiến

10/07/200000:00:00(Xem: 5189)
LONDON (KL) - Tin của Times of London - Quên bản đồ đường đi. Người lữ hành xé chiếc lá trong sách giáo khoa của con kiến tìm thấy ngay con đường gần nhất từ điểm A tới điểm B.

Sự phi thường được biết là tính thông minh của bầy kiến, tính thông minh này giúp để cắt ngắn thời gian hành trình giữa các đô thị. Thảo chương của điện toán đã dựa vào bản năng bẩm sinh của loài kiến được dùng để vạch lộ trình cho các xe chở nhiên liệu tại Thụy sĩ và đã được các công ty kiểm nghiệm trong đó có công ty Unilevert, theo như các nhà khoa học cho biết. Thảo chương này hoạt động cũng khá, không tốt bằng những phương pháp tính vấn đề hành trình của môn vận trù học.

Bản năng loài kiến hoạt động ra sao" Một con kiến kiếm mồi đi tìm thức ăn sẽ để lại mùi hương đặc việt dọc lộ trình đã đi cũng như lộ trình quay trở về tổ. Mùi hương bốc đi dần dần, làm vết đuờng mất đi trừ khi lộ trình được vẽ mới lại tiếp.

Song các con kiến có bản năng tìm ra những đuờng gần hơn để đi lại nhiều chuyến hơn những đuờng xa, mùi hương của đường gần dậy mùi mạnh hơn so với mùi của con đuờng đi xa và chỉ cho các con kiến biết đó là con đường tốt nhất để đi theo.

Trong thực tế, nó không phải lúc nào cũng hoạt động toàn hảo. Các con kiến có thể bị kẹt vào đường thiếu hữu hiệu nếu như mùi hương không bốc mau kịp và con đường chỉ đủ cho một số kiến nào đó để làm dậy mùi hương.

Tuy nhiên nếu bản năng kiến được mô hình hóa trong máy điện toán, vấn đề có thể được máy điện toán giải quyết cho giảm mùi khi một con đường nào đã quá dậy mùi hương. Kỹ thuật này được dùng để giải quyết đủ loại vấn đề khác nhau, theo như ba nhà khoa học đã tường trình trong tạp chí ‘Nature’.

Tưởng tượng ra một con kiến nhân tạo tìm ra đường ngắn nhất giữa một số đô thị và lộ trình đi chỉ ghé mỗi đô thị một lần.

Tuởng tượng ra một con kiến di chuyển giữa các đô thị theo ngẫu nhiên. Sau khi hoàn tất chuyến kinh lý, con kiến này đi trở lại cùng lộ trình và tiết mùi hương để xác định chiều dài của đường kinh lý, đường kinh lý nào ngắn hơn sẽ có mùi hương dậy lên nhiều hơn.

Nếu có nhiều con kiến cùng tiết mùi hương vẽ đuờng, mùi hương sẽ nặng dọc các đường nối tạo ra số đuờng kinh lý ngắn nhiều nhất. Nếu con kiến vẫn cứ như thế mà bò theo con đường này, mặc dầu con đường này không hẳn là con đường ngắn nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.