Hôm nay,  

Hội Nghị Quốc Tế: Trẻ Mồ Côi Vì Aids Tăng Vọt

10/07/200000:00:00(Xem: 5073)
Châu đã khai mạc hôm Chủ Nhật giữa những cuộc tranh cãi về nguyên nhân bệnh này, và về đòi hỏi rằng các nước giàu và các công ty phải giúp lục địa đang bị tàn phá bởi vi khuẩn HIV.
Các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động và các viên chức y tế hy vọng hội nghị sẽ nêu bật thảm họa AIDS ở vùng Phi Châu tiểu Sahara, nơi 24.5 triệu người bị nhiễm bệnh.

Trước lễ khai mạc, tổ chức Treatment Action Campaign, một liên minh tại Nam Phi được hỗ trợ bởi 230 tổ chức chống AIDS toàn cầu, đã diễn hành đòi hỏi rằng các hãng dược phẩm phải tạo ra thuốc giá rẻ cho các nước đang phát triển.

Winnie Mandikizela-Mandela, vợ cũ của cựu Tổng Thống Nam Phi Nelson Mandela, đã kích động đám đông hơn 2,000 người biểu tình bằng cách kêu gọi chính phủ Nam Phi chống bệnh HIV-AIDS với cùng quyết tâm như cuộc giải phóng khỏi chủ nghĩa kỳ thị màu da.

Helen Rees, chủ tịch Hội Đồng Kiểm Soát Y Khoa Nam Phi, cơ quan cấp giấy phép cho các loại thuốc, đã họp báo tiền hội nghị, nói, “Chưa bao giờ mà các nước kinh nghiệm tử suất cao như thế trong những người trẻ tuổi nam nữ. Bạn có thể thấy như thế trong nam giới vào thời chiến, khi toàn bộ 1 thế hệ các tuổi 20, 30, 40... nhưng bây giờ thì cả bố mẹ đều bị AIDS bứng gốc ra khỏi xã hội...”

Rees nói, các nước Nam Phi sẽ chịu gánh nặng bởi hàng triệu trẻ mồ côim nuôi lên không hướng dẫn của bố mẹ. “Có hơn 12 triệu trẻ em dưới 15 tuổi hoặc là mất mẹ hay cả bố mẹ vì bệnh AIDS tại Phi Châu. Và chúng ta biết chắc, con số này đang tăng vọt từng ngày.”

Theo một thống kê khác, có khoảng 200 ngàn trẻ em trở thành mồ côi vì bệnh AIDS tại Kenya, từ 15 đến 20% bị lây nhiễm HIV, và riêng tại thủ đô có 300 em. Viện cô nhi Nyumbani ở Kiswahili, bắt đầu hoạt động năm 1992, chỉ đủ chỗ tiếp nhận 70 em. Tại đây, mỗi tháng có trung bình 1 cô nhi chết vì bệnh AIDS, mặc dù được các dì phước tận tình chăm sóc. Nhà sáng lập viện cô nhi, được trẻ em thân mật gọi là cha Angelo, cho biết dự án này là quá nhỏ so với nhu cầu, nhưng đã đem lại được nụ cười cho những đứa trẻ kém may mắn.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan hôm Chủ Nhật ước tính rằng có tới 86,000 trẻ em trên cả nước Thái sẽ bị lây nhiễm HIV hay AIDS vào năm 2001, trong khi hồi năm ngoái con số này chưa tới 20,000 em.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.