Hôm nay,  

Toàn Cầu Kinh Hoàng Vì Dịch Lở Mồm Long Móng

15/03/200100:00:00(Xem: 3906)
SYDNEY - Toàn cầu kinh hoảng: Dịch bệnh lở mồm long móng đã lan sang Trung Đông hôm Thứ Tư, với hai nước Saudi Arabia và United Arab Emirates (UAE) tường trình có 10 trường hợp bệnh.

Bộ Trưởng Nông Ngư Nghiệp UAE Saeed al-Ragabani nói là có 8 con bò nhập cảng khám phá thấy mang bệnh, và hãng tin Saudi Press Agency nói là có 2 con bò tơ dính bệnh này tại lân bang Saudi Arabia. Vẫn chưa rõ các bò này nhập cảng từ nước nào. Australia đã bắt đầu cấm nhập cảng thịt và áp dụng các biện pháp kiểm soát để ngăn phòng bệnh sứt móng lở mõm của gia súc.

Lệnh cấm nhập cảng thịt đã được ban hành đối với châu Âu, và hầu như khắp thế giới, chỉ chừa lại Bắc Mỹ và New Zealand. Tại các phi trường, các máy rọi quang tuyến X đã được bố trí, du khách được phỏng vấn và phải chùi giày. Ngoài ra, chó được sử dụng để đánh hơi thịt ở các bưu phẩm. Mới đây nhất, hôm chủ nhật, cơ quan Kiểm Dịch đã từ chối cho phép 1 tàu hàng Na Uy bốc rỡ xuống bến cảng Brisbane số máy móc cũ mua lại từ Anh Quốc, vì sợ buị đất có vi trùng truyền bệnh sứt móng và lở mõm.

Trước đây, gia súc sống từ Pháp và Anh đã bị cấm nhập cảng tới Australia để phòng bệnh bò điên BSE. Tại Hoa Kỳ, ngay sau khi Bộ Nông Nghiệp ra lệnh cấm nhập cảng gia súc và sản phẩm thịt 15 nước Liên Âu, nhiều biện pháp nghiêm ngặt đã áp dụng tại các phi trường và hải cảng. Chính phủ Mỹ hôm Thứ Tư cũng ra thông báo cảnh cáo rằng những du khách viếng thăm các miền quê Âu Châu là họ có thể phải trải qua thủ tục tẩy trùng trước khi vào Hoa Kỳ để khỏi lây theo vi khuẩn bệnh lở mồm long móng.

Các quân khuyển cảnh sát Mỹ cũng được đưa ra các phi trường và hải cảng để đánh hơi xem hành lý du khách có mang theo thịt và nông sản hay không. Tại các phi trường và hải cảng, ngoài 1900 chuyên viên kiểm dịch, chó chuyên nghiệp được sử dụng đánh hơi hành lý từ châu Âu tới. Ngoài ra, du khach tới Mỹ tại 110 cửa khẩu cũng được phỏng vấn rằng họ có lui tới 1 trại chăn nuôi hay không. Năm ngoái, Hoa Kỳ nhập cảng sản phẩm thịt bò va thịt heo của châu Âu trị giá hơn 237 triệu MK, nhiều nhất từ Italy, Hoà Lan và Anh.

Cũng trong ngày Thứ Tư, LHQ báo động rằng bệnh sứt móng lở mõm đã trở thành một nguy cơ toàn cầu, cần có những biện pháp ngăn phóng chặt chẽ. Tổ chức Lương Nông (FAO) nói rằng ngoài các lệnh cấm nhập cảng, phải kiểm soát kỹ hơn di dân và du khách, kể cả hành lý và những phế liệu của phi cơ, tàu thuyền.

Ông Yves Cheneau, trưởng ban thú y của FAO, nói với phái viên Reuters rằng quốc gia nào cũng có thể bị truyền nhiễm bệnh sứt móng lở mõm. Âu châu có thể bị thiệt hại hàng năm 400 triệu MK về bệnh dịch này. Ông Cheney cho biết thuốc chủng không thể thay thế biện pháp hủy diệt gia súc đã bị truyền nhiễm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.