Hôm nay,  

Thủng Mậu Dịch Mỹ-nhật Xuống Mức Thấp Nhất

13/01/200200:00:00(Xem: 3493)
Washington - Trị giá thâm thủng mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản đã xuống 15.3% từ tháng Giêng đến tháng Mười năm 2001, so với cùng thời gian năm ngoái, chiếm 16.5% của tổng số thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ, là tỷ lệ thấp nhất kể từ 1991, theo bản báo cáo của một cơ quan chính phủ. Tổng giá trị thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ là 350.89 tỷ Mỹ kim, trong đó 58.07 tỷ Mỹ kim trị giá thâm thủng mậu dịch với Nhật Bản, 17% thấp hơn trị giá thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc.

Tỷ lệ thâm thủng mậu dịch với Nhật Bản đã tuột giảm khi các nhà sản xuất xe hơi và các hàng gia dụng khác của Nhật Bản đã xuất cảng hàng hoá của họ sang các nước khác, do đó làm giảm số lượng hàng hoá nhập cảng vào Hoa Kỳ. Thêm vào đó, Trung Quốc và các quốc gia khác ở Á Châu đã ồ ạt xuất cảng hàng hoá đến Hoa Kỳ.

Tỷ lệ thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc chiếm 20% của tổng giá trị thâm thủng mậu dịch - tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia trao đổi với Hoa Kỳ - cho hai năm liền. Tỷ lệ thâm thủng mậu dịch với Nhật Bản đã từ từ giảm dần kể khi lên cao nhất, 66.3% trong năm 1991, nay chỉ còn 18.7% cho năm 2000, lần đầu tiên thấp hơn tỷ lệ thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc là 19.2%.

Trong đầu thập niên 90, Nhật Bản chiếm hơn 50% của tỷ lệ thâm thủng mậu dịch tại Hoa Kỳ. Gần đây, chính phủ Hoa Kỳ quan ngại nhiều hơn về tình hình kinh tế của Nhật hơn là tỷ lệ thâm thủng mậu dịch đối với quốc gia này.

Thêm vào đó, Trung Quốc đã trở nên quốc gia có trị giá trao đổi cao nhất. Nếu Trung Quốc giải phóng thị trường sau khi gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch, tỷ lệ thâm thủng mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ nhỏ hơn trong những năm sắp tới, theo lời của Ronald Kats thuộc Center for Strategic and International Studies, một cơ quan đầu não của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.