Hôm nay,  

Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ Đi Về Hướng Hoa Lục

18/04/200100:00:00(Xem: 3747)
WASHINGTON (KL) – Hàng không mẫu hạm Kitty Hawk chạy về một vị trí trong biển Nam Hải, nơi các phản lực cơ chiến đấu của mẫu hạm này có thể bảo vệ các phi vụ thám sát khi các phi vụ này tiếp tục bay ngoài khơi duyên hải của Trung quốc, theo như tờ Washington Post đã loan tin.

Số báo ra ngày thứ hai, tờ báo đã dẫn lời của các giới chức Hải quân Hoa kỳ không rõ danh tánh cho biết các phi vụ thám sát có thể tái tục sớm hơn vào ngày thứ năm cách duyên hải Trung quốc 50 dặm trong không phận quốc tế.

Mẫu hạm Kitty Hawk chở 70 phi cơ và vừa đi qua Singapore và hiện vào gần Phi Luật Tân.

Các nhà ngoại giao Hoa kỳ và Trung quốc đã dự trù họp vào ngày thứ tư tại Bắc Kinh để bàn cãi nguyên nhân vụ đụng phi cơ ngày ¼ giữa phi cơ EP-3 của Hoa kỳ với phi cơ F-8 của Trung quốc trên biển Nam Hải.

Trung quốc cho biết Trung quốc đòi hỏi sự chấm dứt các phi vụ thám sát ngoài khơi duyên hải của Trung quốc. Hoa kỳ đã bác bỏ, cho biết các phi vụ thi hành trong không phận quốc tế là hợp pháp.

Tờ Post đã loan tin Tư lệnh Hoa kỳ tại Thái Bình Dương Đô đốc Dennis Blair đã đề nghị với nội các của ông Bush ba hành động có thể : Cho mẫu hạm Kitty Hawk chạy chậm đoạn đường hướng về phíc bắc đi ngang qua biển Nam Hải; la cà xa về phía nam của Phi Luật Tân hay cứ giữ lộ trình đã dự trù hướng về đảo Guam.

“Ông Blair đã cho nhiều đề nghị để lựa chọn, sự lựa chọn này có thể gửi hay không gửi một thông điệp, tùy thuộc vào nội các muốn như thế nào,” theo mộ giới chức tại Ngũ Giác Đài đã cho tờ Post được biết.

Viên chức khác đã cho biết, ông Blair đã không đề nghị các phản lực cơ chiến đấu hiện nay hộ tống các phi cơ thám sát của Hoa kỳ. Thay vào việc này trường hợp nội các của ông Bush chấp thuận, các phi cơ thám sát sẽ bay cách xa duyên hải của Trung quốc 100 dặm.

“Quan điểm của chúng tôi là các phi vụ này rất ôn hòa, các phi cơ thám sát không cần phải hộ tống,” theo như viên chức này đã cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.