Hôm nay,  

Di Dân Lậu Khắp Mỹ: 12 Triệu, Mễ Tới 56%

09/03/200600:00:00(Xem: 5404)
WASHINGTON - Dân số bất hợp pháp toàn liên bang đã tăng lên đến 12 triệu người - di dân bất hợp pháp chiếm 5% công nhân, theo ước lượng mới nhất - phúc trình của Pew Hispanic Center cho thấy rằng các nỗ lực kiểm soát di trú không làm suy giảm tình trạng này. Ngoài ra, 1 hậu quả ngoài ý muốn là: vì khó qua lại biên giới, người Mexico tới Hoa Kỳ bất hợp pháp sẽ lưu lại lâu hơn.

Nhà nghiên cứu Jeffrey Passel nói "An ninh đã giữ người đến ở lại lâu hơn là ngăn họ vào". Đo lường số di dân bất hợp pháp là việc khó, nhưng đa số cơ quan và tổ chức tư ước lượng là 11 triệu. Trung Tâm Pew dùng các dữ kiện của Cục thống kê để phỏng đoán 11.1 di dân bất hợp pháp vào Tháng 5-2005, và sau đó dùng ước lượng hàng tháng để nêu ra con số giữa 11.5 triệu và 12 triệu.

Theo phúc trình của Pew, từ năm 2000, khoảng 850,000 người vượt biên tới Hoa Kỳ hàng năm. TT Bush đề nghị ban cấp quy chế tạm cho di dân lậu làm việc, Hạ Viện bác chưong trình ấy và thông qua luật về kiểm soát an ninh biên giới. Thượng Viện ra sức giải quyết cùng lúc an ninh biên giới và công nhân tạm trú nhưng khó kiếm được đồng thuận.

Pew ước lượng toàn liên bang có 7.2 triệu công nhân không có giấy tờ hợp lệ, chiếm 5% lực lượng sản xuất. Di dân lậu chiếm 25% việc làm nông nghiệp, 17% việc làm vệ sinh văn phòng và nhà ở, 14% việc xây dựng và 12% việc chuẩn bị thực phẩm.

Ủy Ban Bạn Hoa Kỳ tổ chức biểu tình phản đối dự luật của Hạ Viện - ông Peta Ikambana, thành viên của Uy Ban, nói di dân lậu có đóng thuế, có đóng góp vào nền kinh tế và các phát triển văn hóa xã hội của cộng đồng. Theo ông, dù xây tường cũng không thể ngăn di dân lậu. Phúc trình Pew cũng chỉ ra người Mexico chiếm 56% di dân lậu, 13% từ châu Á. Canada, châu Âu chiếm 6%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.