Hôm nay,  

Cho Cấy Mắt Ếch Ống Nghiệm, Sẽ Nuôi Bộ Phận Người

07/01/200000:00:00(Xem: 4876)
TOKYO (KL) - Các nghiên cứu gia Nhật bổn đã cho ïcấy mắt và tai ếch trong phòng thí nghiệm tế bào của thai động vật. Các nhà khoa học cho biết, kỹ thuật vật sống (life technology) ngày mai sẽ giúp các bác sĩ y khoa thay những cơ cảm (sensory organ) như súc giác, vị giác, thính giác, thị giác bị hư hỏng hay mất đi bằng tế bào lấy ngay trên chính cơ thể của bênh nhân.
Makoto Asashima, nhà sinh học nổi tiếng của đại học Tokyo, cho biết phương thức này thay thế cho chuyện xin tặng bộ phận hay mô của cơ thể người khác để ghép. Nhóm khoa học gia đã cấy cả ngàn tế bào của thai động vật trong dung dịch acit retinoic (Vitamin A) trong năm ngày để tạo ra các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Thay đổi nồng độ của dung dịch acit như là một chỉ thị cho gien di tính (gene) phát triển ra bộ phận của một cơ thể (organ) muốn có. Nồng độ acit thấp kích thích toàn bộ gien di tính phát sinh ra con mắt, nồng độ acit cao cho ra cái tai..
Các nhà nghiên cứu dùng tế bào gốc của bào thai, các tế bào này thường là tạo ra các mô và bộ phận của cơ thể con người.
Ông Asashima nói nhóm ông là nhóm đầu tiên đã tạo ra được mắt và tai động vật trong ống nghiệm.
Ông cũng cho biết, người ta có thể cấy tế bào của bênh nhân để tạo ra chính da của bệnh nhân trong việc chữa trị da bị phỏng lửa cấp độ nặng.
Ông Asashima hiện nay đang lập chương trình để đưa những gì tìm thấy vào báo Khoa học Nhật Bản, theo như báo Mainichi loan tin ngày 3/1/2000.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.