Hôm nay,  

Sinh Viên Cam Bốt Biểu Tình Chống Việt, Thái, Lào Lấn Đất

02/07/199900:00:00(Xem: 5654)
PHNOM PENH (Reuters) - Khoảng 100 sinh viên Cam Bốt đã biểu tình trước Sứ quán Thái Lan ngày thứ năm 1-7. Đây là một phần của phong trào phản kháng chống các nước láng giềng đã xâm lấn lãnh thổ Cam Bốt.
Các sinh viên đã chặn đứng lưu thông truớc Sứ quán Thái trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Vài chục cảnh sát đứng ngăn chặn không cho họ tiến đến gần cửa Sứ quán, nhưng không có bạo động và bắt bớ.
Sinh viên Rous Bunthy nói với Reuters: “Chúng tôi yêu cầu các nước láng giềng trả lại chúng tôi những phần đất mà họ đã chiếm. Chúng tôi đã mất hàng trăm cây số vuông”.
Cam Bốt có tranh chấp lãnh thổ với ba nước láng giềng là Thái Lan, Lào và Việt Nam.
Trong cuộc biểu tình, nhiều đại diện sinh viên đã được cho phép vào tòa Đại sứ để gập các nhà ngoại giao Thái.

Các đại diện này khi ra nói các nhà ngoại giao Thái chối cãi vụ xâm lấn lãnh thổ Cam Bốt và cho biết chuyên gia hai nước đang cứu xét vấn đề và sự quan tâm của sinh viên sẽ được chuyển đạt về Bangkok.
Các lãnh tụ sinh viên nói họ sẽ tổ chức biểu tình phản kháng trước các Sứ quán Lào và Việt Nam vào ngày thứ sáu.
Tuần này một phái đoàn Cam Bốt đã đi Bangkok để thảo luận về vấn đề biên giới. Thái Lan và Cam Bốt cũng có những tranh chấp về lãnh hải.
Tháng trước Việt Nam và Cam Bốt đã thỏa thuận giải quyết tranh chấp về biên giới trên bộ và trên biển vào cuối năm 2000. Hai nước đều có những vùng lãnh hải chồng chập lên nhau ở Vịnh Thái Lan có nhiều tiềm năng dầu khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.