Hôm nay,  

Di Sản Chiến Tranh Vn Vẫn Còn Là Đề Tài Của Người Mỹ

13/09/199900:00:00(Xem: 4668)
Triển Lãm, Nói Chuyện 3 Tháng Về Cuộc Chiến VN ở Đại Học Rhode Island
RHODE ISLAND (VB-nn).- Một cuộc triển lãm và nói chuyện về cuộc chiến Việt Nam sẽ diễn ra suốt ba tháng tại Đại học Rhode Island, với chủ đề là “Legacies of the Vietnam War” (Di Sản Cuộc chiến Việt Nam). Người đứng sau dự án này là Giáo sư Gerry S. Tyler và hợp tác với bà có giáo sư Don Kunz.
“Tôi không nghĩ rằng nếu bạn đã trưởng thành hay vừa mới lớn trong khoảng từ 1965 và 1975, mà bạn không bị ảnh hưởng xâu xa bởi cuộc chiến Việt Nam.” Đó là lời tuyên bố của giáo sư Don Kunz.
Nữ giáo sư Gerry S. Tyler khi còn là sinh viên ở Đại học Yale đã tổ chức những buổi tìm hiểu về Việt Nam, hiện là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Rhode Island. Trong khi dậy về Chiến tranh Việt Nam tại Đại học này, bà đòi hỏi sinh viên phải phỏng vấn ít ra là một cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam. Có những em đã sẵn của nhà: phỏng vấn chính bố các em. Từ kinh nghiệm này đưa đến những cuộc nói chuyện đầy ý nghĩa.

Giáo sư Tyler nói rằng 3 tháng nói về chiến tranh Việt Nam chỉ là một giọt nước trong thùng nước. Em Susan Duong cho biết cha mẹ em không bao giờ nói về cuộc chiến đã khiến họ phải bỏ Quê hương tới Hoa Kỳ định cư, nơi cô ra đời, và chưa từng biết Việt Nam là gì. Hai ông bà mới trở lại Việt Nam năm nay, và mang về một số hình ảnh. Cô Susan mang một hai tấm hình cho giáo sư Tyler. Ông Som Duong được giáo sư Tyler mời tới lớp nói chuyện cho sinh viên của bà, trong số sinh viên có chính con gái ông.
Susan cho biết cô chưa bao giờ được nghe những lời ấy. Cô được biết thêm cha cô “hồi ông còn trẻ” sống như thế nào. Trường hợp tương tự đã xảy ra cho hai cậu Jonathan, 26 và Robert, 22, mà ông bố là David Wohl, chuyên viên rửa hình phòng tối của Quân Đội, người đã rửa 20.000 tấm hình về chiến tranh Việt Nam trong vòng 13 tháng. Vô số hình ảnh về Việt Nam sẽ được đem triển lãm tại URI.
Tại URI Fine Arts Center, vào thứ ba tới, 14.9, cuộc triển lãm hình ảnh Việt Nam cũng sẽ mở cửa, với nhan đề The War in Vietnam — Afterimages.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.