Hôm nay,  

Phe Chống Milosevic Biểu Tình, Chống Bầu Vòng 2

28/09/200000:00:00(Xem: 4013)
BELGRADE (AP) - Những người đối lập với Melosevic đã kêu gọi cư dân Belgrade xuống đường và cam kết sẽ tranh đấu bảo vệ sự đắc thắng của họ trong cuộc tranh cử Tổng Thống mặc dù toan tính của chính quyền muốn tạo ra một cuộc bầu lại.

Tuy nhiên Cảnh sát của Milosevic đã không chịu cấp giấy phép cho những người tổ chức biểu tình được sử dụng quảng trường trung tâm thành phố và đã ra lệnh cho các công nhân thiết lập khán đài ở đây phải gỡ bỏ. Cảnh sát nói cuộc biểu tình sẽ làm trở ngại cho công tác của Ủy hội Tuyển cử quốc gia, trụ sở cũng nằm trong một cao ốc với Quốc hội.

Phát ngôn nhân phe đối lập nói: “Họ chỉ nhằm gây thêm căng thẳng”. Ông nói thêm phe đối lập vẫn tiếp tục tổ chức biểu tình ở nơi khác tại Belgrade, hoặc cũng ở quảng trường nhưng xa tòa nhà.

Tại Washington, Tổng Thống Clinton bác bỏ kế hoạch cho bầu lại của chính phủ Nam Tư, nói đây là toan tính phản lại kết quả một cuộc bầu cử công bằng. Clinton tuyên bố hôm thứ tư 27-9, một ngày sau khi Milosevic tỏ ý bất chấp những lời kêu gọi của quốc tế và dân trong nước yêu cầu ông rút lui. Milosevic nói cần phải bầu cử lại, trong khi ứng cử viên đối lập Vojislav Kostunica nói đã thắng cuộc bầu cử hôm chủ nhật và bác bỏ đề nghị bầu lại của Milosevic.

Ủy hội Bầu cử hôm thứ ba 26-9 loan báo Kostunica về đầu với 48.22% số phiếu, trong khi Milosevic được 40.23%. Theo luật bầu cử Nam Tư, nếu không có ứng viên nào đạt được 50% số phiếu, sẽ có cuộc bầu lại. Vụ bầu lại này được ấn định vào ngày 8-10. Nhưng các kết quả do phe đối lập thu được khi 98.7% thùng phiếu được khui cho thấy Kostunica được 52.24% và Milosevic được 32.01%.

Một cuộc bầu cử lại sẽ cho Milosevic có thời giờ tìm cách tạo ra những điều kiện có lợi cho ông ta, khóa chặt báo chí đối lập và đàn áp những người hoạt động cho đối lập.

Hôm thứ tư một phái đoàn của đối lập đến tòa nhà Quốc hội, trong đó có trụ sở của Ủy hội bầu cử định để kiểm tra các số thăm đã khui. Họ loan báo thấy thiếu mất 400,000 phiếu đã bầu cho Kostunica. Nhưng lính gác chỉ cho 1 người trong phái đoàn được vào trong tòa nhà.

Sau khi đi ra, vị đại biểu phái đoàn nói: “Có một sự hãi hùng lớn trong Ủy Hội”. Ông nói không thể một mình kiểm hết 5 triệu lá phiếu và ông đã yêu cầu các nhân viên ủy hội “công bố kết quả thực sự và hành động theo đúng lương tri của mình mà không gây căng thẳng”.

Ngoài Clinton, nhiều giới chức quốc tế khác đã nhắc lại lời kêu gọi Milosevic chấp nhận sự thắng cử của đối lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.