Samdhong Tulku Rinpoche, 61 tuổi, một khuôn mặt chính trị tích cực được dân chúng Tây Tạng công nhận như là một lạt ma tái sinh, đã được 84% số phiếu của 30 ngàn dân Tây Tạng ở Ấn độ, ở Âu châu và ở Bắc Mỹ. Trước đây cũng có các cuộc bỏ phiếu công khai, nhưng đây là lần đầu tiên của nội các Kashag được cho bầu trực tiếp.
Samdhong hiện nay là người cầm đầu chính phủ của một cộng đồng người Tây Tạng 150 ngàn người tỵ nạn theo một nhiệm kỳ 5 năm. Nhà lãnh đạo tinh thần Đạt Lai Lạt Ma, 66 tuổi, đã khéo léo khuyến khích dân chủ hóa theo một hình thức có giới hạn.
Khi tin tức này đưa ra, Samdhong còn đang ngồi thiền tại Bangalore cách nơi nắm quyền cả hàng trăm cây số, để cân nhắc nặng nhẹ theo sự kêu gọi từ cuộc bầu phiếu. Sự thách thức đối với Samdhong là phải cân bằng chủ trương của chính phủ lưu vong đang đòi cho vùng đất Tây Tạng được tự trị trong Trung quốc, với tiếng nói của Nghị viện Tây Tạng thuộc lớp người trẻ tuổi đang thét gào, phải có hành động trực tiếp để giành lại quyền độc lập của Tây Tạng.
Samdhong ưa đường lối bất bạo động theo kiểu Gandhi. Ông đã nhấn mạnh rõ trong một diễn từ dọc gần đây là dân Tây Tạng phải tranh đấu triệt để cho nền độc lập của Tây Tạng trong trường hợp chính quyền Bắc kinh không mở ra cuộc đàm phán thành thực về quyền tự trị nội trong vòng ba năm. Nhưng sự thực đã cho biết, không một ai còn trông đợi vào phép lạ của nhà lãnh tụ mới khi vị này cố gắng đánh mạnh vào cuộc sống để giải quyết Vấn đề Tây Tạng và cho phép các người tỵ nạn được trở về nước. Hồi ức của Samdhong về Tây Tạng bị giới hạn, vì ông đã bỏ đất nước ra đi lúc 20 tuổi cùng với Đạt Lai Lạt Ma hồi năm 1959.
Trong khi ấy thì ngay trong nội địa Tây Tạng, tình trạng của Samdhong nghịch hẳn với tình trạng của vị lạt ma nổi tiếng khác, Kenpo Jigme Phuntsog. Giảng sư Phật học này, 68 tuổi, thường đau yếu, đã được dân chúng Tây Tạng công nhận là một lạt ma tái sinh có quyền chức cao làm giảng sư trước Đạt Lai Lạt Ma. Theo các bài tường trình và hình ảnh được Mạng luới Thông tin Tây Tạng tại Anh quốc tung ra trong tuần vừa qua, trung tâm tu hành Serthar 20 năm an bình của vị lạt ma này tại Kardze, nằm trong khu vực xa về phía đông của Tây Tạng, đã bị công an và cán bộ Trung quốc xông vào cướp phá. Họ đã trục xuất hàng trăm tăng ni và các học giả đạo Phật, cho đốt phần lớn nơi trú thân của những người này cùng với các tác phẩm Phật học. Theo bản tường trình, có một số ni cô phẫn uất đã dọa tự vận.
Trong tháng qua, phái đoàn báo chí nước ngoài được Bắc Kinh cho phép để tham quan Tu viện Kumbum tại tỉnh Thanh Hải. Sau đó các nhà báo đã tường trình về việc Trung quốc đã thẳng tay cho đàn áp và và khủng bố các thầy tăng này, theo như báo Chicago Tribune đã cho loan tin.
Trung quốc đã không đưa ra các ly do về các hành động đàn áp thô bạo đối với thiền viện Serthar, một trung tâm tín ngưỡng an lành, không dính líu vào chính trị. đã bị cô lập hóa bằng đường lối này.
Hiện nay, đang có việc gia tăng số người Trung quốc đi theo đạo Phật của Tây Tạng. Trong lãnh thổ mà chính quyền lưu vong Tây Tạng gọi là "Đại Tây Tạng", gồm có vùng Tây Tạng tự trị và các phần đất của các tỉnh như Vân Nam, Tứ Xuyên và Thanh Hải, số Phật tử càng ngày càng gia tăng, cộng thêm với số tín đồ của Pháp Luân Công đang tăng lên khiến cho Bắc Kinh nhìn thấy rõ mối họa cho việc cầm quyền của họ.