Hôm nay,  

Nghệ Sĩ Sf Cởi Truồng Đi Bộ Chống Tăng Vật Giá

07/08/200000:00:00(Xem: 4559)
SAN FRANCISCO - Lần này thì các nghệ sĩ đòi đánh tới cùng để ngăn chận tai họa giá thuê văn phòng và nơi ở tăng vọt, và một tiệm ăn của ngừơi Việt lại nằm ngay tâm bão của cuộc phản kháng. Báo San Francisco tường trình như sau.

Mới tuần trước, một cặp tình nhân sơn trắng phếu từ đầu tới ngón chân và dán đủ thứ dụng cụ điện toán vaò thân thể [thay cho áo quần] đã nhảy ra giữa sân khấu nghệ sĩ. Và vào tuần tới, sẽ có khoảng một tá người cũng cởi truồng 100% đi bộ dọc theo phố Valencia Street của San Francisco, la het1 đủ thứ vào điện thoại di động.

Cac1 nghệ sĩ vùng Mission - từ vũ công tới điêu khắc gia tới nghệ sĩ trình diễn - đang xuống đường mùa hè này để chống đối giá thuê khu naỳ đang tăng vọt, và mọi người trong phong trào “Art Strikes Back” (Nghệ Thuật Đang Đánh Trả) đều nghĩ đó là điều tai hại.

Bắt đầu từ hồi than1g trứơc và liên tục trong vài tuần tới nữa, hơn 50 nghệ sĩ đang làm đủ trò để phát biêủ ý kiến của họ về nền kinh tế của San Francisco. Những màn trình diễn hầu hết là vaò các ngaỳ Thứ Sáu và Thứ Bảy từ 6 giờ chiều tới 9 giờ đêm, và thường là dọc phố Valencia - nơi cư ngụ của nhiều nghệ sĩ và nơi những bức tranh tường màu chói sáng làm cho vùng Mission District không giống bất kỳ nơi nào. Mission từ trứơc giờ vẫn là nơi xảy ra các màn nghệ thuật của San Francisco.

Bây giờ tình hình đổi rồi. Hai trường dạy vũ lớn ở Mission đang bỏ chạy - Dancers’ Group và Dance Mission - vì là nạn nhân của giá thuê tăng vọt. Hai cao ốc dọc phố Clarion Alley, với những bức tranh tường giá trị có từ 10 năm, đã bán đi và sắp bị phá ra. Và tất cả các nghệ sĩ vùng này đều từng một lần nhận được giấy đòi trục xuất vì không trả nổi tiền thuê.

Một trong những người tổ chức chiến dịch Art Strikes Back là Lise Swenson đã kể, “Các nghệ sĩ cứ bị tống cổ đi, giá thuê nhà và văn phòng vọt cao ngất, cac1 tiệm ăn đắt tiền nhảy vào. Mùa hè này chúng tôi quyết định. Chúng tôi có thể đánh trả.”

Cô Swenson đang tổ chức màn cởi truồng diễn hành giữa phố Valencia vào Thứ Sáu tới. Cô noí, cô sẽ giễu nền kinh tế ảo này - lợi nhuận không thực, và hoàng đế thì chẳng có áo quần gì.
Các viên chức thị xã và cảnh sát như dường chẳng biết gì tới - hoặc là họ cố ý lơ đi, vì dù sao thì khi các nghệ sĩ ra đi để các hãng điện toán nhaỷ vào thì vẫn có lợi cho địa phương hơn. Nhưng vẫn có một người theo dõi sát những màn phản kháng này: anh Charles Phan, gia đình anh làm chủ Slanted Door, một tiệm ăn Việt Nam từ 5 năm nay trên phố Valencia, nơi được các nhân viên các hãng điện toán ưa ra ngồi.

Trong 2 lần cuối tuần qua, các nghệ sĩ đã keó vaò tiệm này để trình diễn màn phản kháng, kể cả cặp tình nhân sơn trắng từ đầu tới chân. Họ nhảy múa các điệu gợi tình vòng vòng trong tiệm của anh Phan, làm kinh hoảng thực khách và làm vỡ một bình hoa.

Phan đã không đuổi các nghệ sĩ này ra, và nói rằng anh cảm thông với nỗi lo của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.